
หัวข้อ: กว่าจะมาเป็น “พระเหรียญงามๆ” สักรุ่น โดย...แมงเม่าน้อย
กระทู้ และ ความคิดเห็นต่างๆ

กว่าจะมาเป็น “พระเหรียญงามๆ” สักรุ่น
ถ้าจะตั้งคำถามว่า : วัตถุมงคลรูปแบบใดนิยมที่สุด?
คำตอบ: คงหนีไม่พ้นวัตถุมงคลประเภท “เหรียญ”
จริงครับ อาจจะด้วยเหตุผลที่ คงทน พกพาง่าย มีรายละเอียดในเชิงศิลป์ปรากฏได้มากกว่าวัตถุมงคลประเภทอื่น ถูกต้องแล้วคร๊าบ! ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบพระเหรียญงามๆ โดยเฉพาะเหรียญยุคเก่าๆที่มักจะเป็นงานนูนต่ำ ลีลาการแกะเร้าใจ...กระบวนการออกแบบ และสร้างสรรค์เหรียญวัตถุมงคลจึงน่าเรียนรู้ไม่ใช่น้อย...จะได้รอบรู้เรื่องกระบวนสร้าง เลือกเก็บเหรียญงามๆ ได้อย่างรอบรู้ สนุกสนาน
วันนี้ ขอนำเข้าบทที่ 1. “วิธีสร้างสรรค์แม่พิมพ์เหรียญวัตถมงคล”...
จากขั้นตอน “การออกแบบ” ที่ศิลปิน หรือนายช่างจะออกแบบสร้างสรรค์แบบร่างเบื้องต้นขึ้น อันนี้ ก็ว่ากันไปนะครับ แบบดี แบบงดงาม ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง แต่ก็ต้องอาศัยขั้นตอนต่อไป เพื่อกำหนดชะตาด้วยครับ นั่นคือ “การทำแม่พิมพ์”
ขั้นตอน “การทำแม่พิมพ์” หรือ “บล็อก” ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญที่สุด เหรียญเกจิอาจารย์รุ่นไหน...จะ “เหมือน” จะ“งาม” จะ “น่าเล่นหา” หรือไม่อยู่ที่ขั้นตอนนี้เลย!
ยุคนี้ วิธีการทำแม่พิมพ์ มี ๓ แนวทางหลักๆ คือ
1.) ปั้นใหญ่แล้วนำมาย่อลงเป็นแม่พิมพ์ คือ การใช้วิธีปั้นขึ้นรูป แกะ ตกแต่งต้นแบบด้วยขี้ผึ้ง บนขนาดใหญ่กว่าเหรียญจริง 4 เท่า หรือ 8 เท่า (ที่เขาเรียกกันว่า ขนาด 4:1 หรือ 8:1)ให้เสร็จสมบูรณ์ จากนั้นจึงนำไปเข้าเครื่องย่อเพื่อถอดรายละเอียดจากต้นฉบับ ลงมาเป็นแม่พิมพ์ขนาดเท่าจริง
เครื่องย่อจะมี 2 ระดับ 1. การใช้เครื่อง Milling ที่ให้ความละเอียดได้ประมาณ 60-70% ของต้นฉบับ อันนี้ ราคาประหยัดหน่อย แต่ต้องนำแม่พิมพ์ที่ได้ไปเก็บรายละเอียดเพิ่มเติมถึงจะดี 2. การใช้เครื่องย่อ mold (ระดับเดียวกันกับที่โรงกษาปณ์ไทยใช้) จะเก็บรายละเอียดได้ค่อนข้างสูง ถึง 95%ของต้นฉบับ แทบไม่ต้องเก็บรายละเอียดบล็อกเพิ่มเติม แต่ค่าใช้จ่ายสูงกว่าระบบแรก( 3-4 หมื่นบาทต่อบล็อก 1 หน้า)
2.) แบบใช้ CNC (Computed numerically controlled) หรือ การใช้เครื่องจักรอัตโนมัติ ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อสร้างแม่พิมพ์ วิธีนี้ จะใช้คอมพิวเตอร์ และโปรแกรม 3 มิติ เช่น Auto CAD เข้ามาช่วยออกแบบวาดภาพแบบ 3 มิติ สามารถสร้างรายละเอียดที่ซับซ้อนได้พอสมควร แล้วจึงสั่ง output หรือ ถอดแบบออกมาเป็นต้นแบบขี้ผึ้ง (แว๊กซ์) (วิธีนี้มักจะทำงานบนขนาดเท่าจริง 1:1) แล้วจึงถอดแบบด้วยยางซิลิโคน ก่อนใช้แม่พิมพ์ยางมาสตุ (คล้ายกับการชุบแต่ให้เกิดเป็นแผ่นทองแดงหนาๆ) เป็นแผ่นทองแดง เสร็จแล้วจึงนำไปสปาร์คพิมพ์ด้วยเครื่อง EDM ก็จะได้แม่พิมพ์ หรือบล็อกออกมา
แม่พิมพ์ที่ได้จากกระบวนการนี้ ผิวมักจะออกเป็นผิวทราย ไม่ตึง เพราะเกิดจากการสปาร์คพิมพ์ ควรนำมาเก็บแต่งผิวของแม่พิมพ์อีกครั้งจึงจะสวยงามขึ้น
3.) การทำแม่พิมพ์ด้วยการขึ้นมือ ก็คือ การแกะแม่พิมพ์โลหะแบบดั้งเดิม หรือที่ภาษาช่างมักเรียกกันว่า “แกะสด” คือ การแกะแม่พิมพ์ขนาดเท่าจริงโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ไฮเทคโนโลยีกันมากมาย แต่วิธีนี้ ตัวแปรที่สำคัญที่สุดก็คือ “ฝีมือ”ของช่าง เพราะต้องใช้ความตั้งใจมากๆ เริ่มจากขุดแต่งเหล็ก ค่อยๆขึ้นรูป ไปทีละนิดๆ จนได้ความลึก หรือมิติที่ต้องการ แล้วใช้มีดแกะ แทงเก็บลวดลาย หรือรายละเอียดต่างๆให้ดียิ่งขึ้น จนเสร็จสมบูรณ์ วิธีนี้แกะสดๆนี้ อาจใช้วิธีผสมผสานการแกะองค์หลวงพ่อสดด้วยมือ แล้วจึงส่งไปเข้าเครื่องแกะตัวหนังสือด้วยเครื่อง ก็ทำได้ครับ ขึ้นอยู่กับการวางแผนของผู้กำกับการสร้าง
หากต้องการ “คุณภาพงาน” การเก็บรายละเอียดบล็อกเพิ่มเติมโดยช่าง จะช่วยให้งานที่ได้นั้น เสร็จสมบูรณ์ได้อย่างสวยงามมากขึ้น ฝีมือการเก็บรายละเอียดที่สวยงามจะเป็นธรรมชาติเพียงใด? ขึ้นอยู่กับชั่วโมงบิน ทักษะความชำนาญ และมุมมองด้านศิลปะของช่างเต็มๆ นี่คือ องค์ประกอบสำคัญ อันนี้ก็ต้องเชือดเฉือนกันในขั้นตอนนี้ละครับ...พระรุ่นไหนจะงาม จะเหมือนครูบาอาจารย์องค์จริง ได้เพียงใด?
เมื่อได้แม่พิมพ์ที่เสร็จสมบูรณ์เป็นที่พอใจแล้ว จึงนำแม่พิมพ์ไปทำการชุบแข็ง เพื่อเตรียมใช้ปั๊มเหรียญทดลองพิมพ์ หรือเหรียญจริง ด้วยเครื่องจักร ก่อนนำเข้าพิธีเสกและส่งออกสู่ผู้บูชาต่อไป
ทีนี้...คุณๆเคยบ้างไหมครับ? ที่หยิบเหรียญรุ่นนึงมาดูปั๊บ! ได้เห็นหน้าหลวงพ่อบน “เหรียญ” รุ่นนั้นปุ๊บ!แล้ว “ใช่” หลวงพ่อองค์นั้นนะ...แต่ “ไม่เหมือน”
หรือ “เหมือน”หลวงพ่อนะ...แต่ “ไม่ใช่”
ฟังดูอาจจะงงๆนะครับ
ถูกต้องแล้วครับ “ใช่” กับ “เหมือน” คนละความหมายเดียวกันนะครับ
“ใช่”คือ มองเพียง “ตาเปล่า” ก็สัมผัสได้ถึง “ลักษณะเด่น” หรือ “อากัปกริยา” เฉพาะองค์ของครูบาอาจารย์องค์นั้นๆ ประมาณว่า “mood” ได้ “อารมณ์” จี๊ดจ๊าด! หลุดออกมาได้อย่างชัดเจน หรือไม่ก็ เห็นแล้วอารมณ์บ่งชี้ชัดว่าเป็นหลวงพ่อองค์นั้นจริงๆ
ส่วน “เหมือน” คือ เมื่อเทียบเทียบกับรูปถ่ายแล้วเก็บรายละเอียดทุกๆส่วนได้เหมือนองค์จริงเปี๊ยบ! เช่นรอยย่น ไฝฝ้า กล้ามเนื้อ ต่างๆเหล่านี้เป็นต้น
แน่นอน...หากว่าเหรียญรุ่นใดจัดทำได้แบบ 2in1 คือ มีลักษณะเหรียญที่ทั้ง “ใช่”และ “เหมือน” กับองค์จริงได้อย่างชัดเจนแล้วละก็ ต้องนับว่า ผลงานวัตถุมงคลรุ่นนั้นน่าจะเป็นจุดบรรจบ ที่ลงตัว ของศาสตร์และศิลป์แห่งการสร้างสรรค์ เป็น“เหรียญพระ” ที่โดดเด่น มีเสน่ห์ สะดุดตา น่าเก็บสะสม ย่อมเป็นที่พึงพอใจสำหรับผู้ได้ไว้บูชาเป็นแน่แท้
แต่ทั้งนี้เหรียญรุ่นนั้นๆ จะฮ็อต ไม่ฮ็อต จะมีกระแสในการเล่นหาได้แรงเพียงใดนั้น ก็คงต้องคำนึงถึงองค์ประกอบอื่นๆอีกหลายประการประกอบไปด้วยนะครับ
เสน่ห์ จากองค์ประกอบศิลป์ที่กลมกล่อม ลงตัว (Harmony) จึงนับเป็น อัตลักษณ์ที่สร้างความน่าสนใจเบื้องต้นให้กับเหรียญรุ่นหนึ่งๆ ได้เหมือนกัน แต่บางครั้ง บางรุ่น ก็น่าแปลกใจนะครับ ที่ตัวเหรียญบางรุ่น แกะแม่พิมพ์แล้วปั๊มเหรียญจริงออกมา ก็ดูไม่สวย แต่ทว่า การจัดวางองค์ประกอบที่ดี มีน้ำหนักที่พอเหมาะ ไม่บางเบาโล่งโจ้ง หรือ แน่นเกินไป จนน่าอึดอัด ก็กลับเป็นเหรียญที่มีเสน่ห์ได้เหมือนกัน
แม้กระทั่งในเรื่อง “มิติ” ของเหรียญ ก็ไม่ใช่เรื่องแน่นอนเสมอไปนะครับ ว่า เหรียญที่มีมิติ คมชัดลึก จะสวยงามเสมอไป เพราะมีเหรียญสมัยก่อนออกเยอะไป ที่แม้จะเป็นงาน “นูนต่ำ” บางๆ ดูเบาๆแท้ๆ แต่กลับให้ความรู้สึก “เฉียบขาด” มาเสริมเสน่ห์ให้เหรียญชวนมอง แต่ “เหรียญนูนต่ำ” ที่ดูไม่สวย เป็นงานตลาดก็มีให้เห็นเยอะแยะเช่นกันครับ
อีกองค์ประกอบหนึ่ง ที่สร้างความน่าสนใจ ชวนมอง น่าหลงใหลได้เช่นกัน ก็คือ “พื้นผิว” (texture) ของเหรียญ ความไม่สมบูรณ์แบบก็อาจเป็น “เสน่ห์เฉพาะ” ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น เส้นขนแมวที่พื้นเหรียญซึ่งเกิดจากการขัดแม่พิมพ์, หรือ การไม่ได้เก็บรายละเอียดร่องในการทำงาน ที่ทำให้เหลือร่องรอยบางอย่างไว้ เช่น รอยวงเดือนที่เกิดจากการกลึงปาดหน้า, เส้นคมมีดที่ช่างแทงเกิน แทงพลาด, เส้นขูดขีดในพิมพ์ที่เกิดจากขั้นตอนการปั๊ม ที่เหล็กแคะเหรียญออกไปโดนแม่พิมพ์เข้า, รอยแตกร้าวที่เกิดในแม่พิมพ์, ฯลฯ เหล่านี้อาจเป็น “เสน่ห์” ซึ่งเกิดขึ้นจากการทำงาน ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็เป็นได้ กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ชวนมอง ในแง่ของการเล่นหาก็เกิดเป็นตำหนิ จุดตาย หรือบล๊อกนั้นบล๊อกนี้ของเหรียญรุ่นหนึ่งๆไปได้เหมือนกัน
จบบทที่ 1. : ทุกท่านที่อ่านเสร็จแล้ว ลองกลับไปพิจารณาดู “พระเหรียญ” ที่มีอยู่ในรังดูกันนะครับ หยิบขึ้นมาค่อยๆ ส่อง พิจารณากันดูนะครับ ว่า เหรียญรุ่นไหน มีลักษณะ มีองค์ประกอบเข้าเค้าว่า น่าจะสร้างสรรค์ด้วยกรรมวิธีการใด? มีรายละเอียดใด โป๊ะเช๊ะ! เข้าล็อคตามคุณลักษณะต่างๆที่ผมว่าไว้บ้างหรือไม่?
ดูหลายๆรุ่น หลายๆเหรียญ...
แล้วเชิญชวน...เขียนมาบอกเล่ากันหน่อย ว่ารุ่นไหนชอบ? รุ่นไหนสวย? มีเสน่ห์เฉพาะตรงไหน? ชอบไม่ชอบอย่างไร? เขียนบอกเล่าในท้ายบทความนี้เลย...พระใหม่ พระเก่า ได้ทั้งนั้น
ท่านใดมีมุมมองน่าสนใจ ถูกใจกระผม มีรางวัลมอบให้! (5 รางวัล-ขอบคุณผู้จะมอบรางวัลให้ไว้ร่วมสนุกกันไว้ล่วงหน้าด้วยครับ) ประกาศผลต้นเดือนเมษา ๒๕๕๔ ครับท่าน
ค่อยๆเรียนรู้...เข้าใจ และลึกซึ๊งลงไปใน “พุทธศิลป์” กันดูนะครับ...
สุข สบายใจ จงมีแด่ทุกท่าน
สัปปายะ.
มีนาคม ๒๕๕๔


ส่วนตัวชอบพุทธคุณครับ พุทธศิลป์ก็ชอบ

>>>>มีความรู้เพิ่มเติมอย่างมาก... กับทบที่ ๑ ผมชอบคำว่า "ใช่" และ "เหมือน" โดยหลักแล้วผมชอบ " ศรัทธา-พุทธศิลป์ "..ขอบคุณครับ..ผมจะติดตามบท..ต่อไปครับ.<<<<

ขอบคุณครับสำหรับ บทความดีๆ

มีสาระ ได้ความรู้

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ

ขอขอบคุณเจ้าของภาพทุกท่าน ที่ผมหยิบยืมมาใช้เพื่อเผยแพร่ประกอบ มาณ.ที่นี้ครับ.
ขอบคุณ ความเอื้อเฟื้อแบ่งปันความรู้ แง่คิดดีๆ ยอดเยี่ยมมากครับ

ต้องขอบอกว่า ข้อมูลที่นำเสนอ เป็นความรุู้ที่ดีอย่างมากมาย ขอบคุณมากครับสำหรับสิ่งดีๆ...


ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ที่ดีๆ
โดยส่วนตัวผม ผมชอบเหรียญที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนหลวงพ่อมาก่อนครับ
ตัวอย่างเหรียญที่ให้ชม คือ เหรียญหลวงปู่หล้าวัดป่าตึง รุ่นอายุครบ ๘๘ ปี สร้าง พ.ศ.๒๕๒๘ ฝีมือการแกะบล็อกโดยช่างเกษม มงคลเจริญ ครับ ลองเทียบกับรูปต้นแบบดู ว่าสมบูรณ์มีเสน่ห์เพียงใด



เป็นมุมมองและความรู้ที่ดีมากเลยครับ
ชอบคำว่า "ใช่" และ "เหมือน"
เป็นสิ่งที่เห็นทุกวันแต่ไม่เคยสังเกตเลยครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับ
ส่วนตัวชอบพิธีดีเจนตนาการสร้างดีไม่มีหมกเม็ดครับ
ส่วนตัว ปี นี้ ยังไม่ เข้า ตาเท่าไร หลวงพ่อคูณ ก็ หลายรุ่น มีทั้งดีไม่ดี สวยไม่สวย
แต่ปีก่อน ต้อง ไตรบารมี 2 รูปที่ โชว์ ภาพแรก ครับ ชอบเป็น พิเศษ มี รวดลาย งดงามดี บรรยายไม่เก่ง แต่ เข้าตาครับ
จองไปก็ พอสมควร

เป็นความรู้ใหม่ครับ ยอดเยี่ยมมาก ขอบคุณครับที่แบ่งปัน

ขอบคุณครับ กับบทความดีๆ ที่มอบให้กัน
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ครับ
ความชอบส่วนตัว อันดับแรกผมจะเน้นที่พุทธคุณในวัตถุมงคลของครูบาอาจารย์ที่นับถือ รองลงมาก็จะเป็นความงามของเหรียญครับ
ส่วนตัวผมเอง
เหรียญแกะแบบนูนต่ำ ผมจะชอบ "เหรียญหันข้าง หลวงพ่อมี วัดมารวิชัย จ.อยุธยา พ.ศ.๒๕๒๕" ครับ...มองกี่ครั้ง ดูกี่ที ก็คลาสสิค ครับ
เหรียญแกะแบบนูนสูง ผมจะชอบ "เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ พ่อท่านเอ็น วัดเขาราหู จ.สุราษฎร์ธานี พ.ศ.๒๕๕๓" ครับ...รายละเอียดคมชัด ที่สำคัญ ด้านหลังแกะต้นแบบจากลายมือ พ่อท่านเอ็น ครับ



ขอขอบคุณที่นำบทความมาให้ความรู้ครับ โดยส่วนตัวแล้วผมชอบเหรียญแกะสดครับซึ่งเหรียญที่แกะสดมีเสน่ห์ตรงที่ช่างแกะพลาดแกะเกินนี้แหละครับเสน่ห์ของเหรียญแกะสดในเนื้อของงานเชิงช่างดู classical
และเหรียญที่ออกปี1กว่าๆเป็นอีกชุดเหรียญที่ดูมีเอกลักษณ์เช่น เหรียญหลวงพ่อเงินดอนยายหอม เหรียญหลวงปู่สีนครสวรรค์ เหรียญชุดนี้ทำออกมาจากโรงงานเดียวกันเชิงช่างน่าจะเป็นคนๆเดียวกันเพราะทำเหรียญออกมาสวยมีเสน่ห์ตัวหนัวสือเป็นเอกลักษณ์ และเหรียญทุกๆเหรียญผมว่าในเนื้อของชิ้นงานนั้นๆมีประวัติศาสตร์ที่จะจารึกไว้ให้ลูกๆหลานๆได้ศึกษาสืบต่อๆไปครับ ขอขอบคุณทางทีมงาน web-pra ที่นำบทความมาให้ความรู้ครับ

เนื้อหามีประโยชน์ เรียบเรียงนำเสนอดี ภาพประกอบสวยงามมาก ต้องบวกให้ 1 คะแนน
- ส่วนตัว ผมชอบการทำแม่พิมพ์เหรียญแบบแกะสดนูนต่ำยุคเก่า คลาสสิกดีครับ

ขอบคุณมากครับ....ความรู้แบ่งปันกันได้...ยกนิ้วให้ครับ..


สุดยอดไปเลยคลับกว่าจะได้ออกมาให้พวกเราบูชาเคารพเล่นหากันผมว่าพุทธศิลป์โดยแท้คลับ

ขอบคุณครับได้ความรู้มากๆๆๆครับท่านแมงเม้าน้อย




มีประโยชน์มากครับ



เยี่ยมครับ.



ส่วนตัวแล้วชอบทีมงานพี่หมูครับ เพราะสร้างสรรค์ผลงานได้เยี่ยมมากไม่ว่าจะรุ่นไหน หลวงพ่ออะไร ผลงานออกมาได้ใจมากๆ ทั้งพุทธศิลป์ มิติ สัดส่วน แกะได้เหมือนมาก ไม่ว่าจะเป็นงานเหรียญ งานหล่อ ไม่เคยทำให้ผิดหวังเลยครับ.



เหรียญแรก หลวงปู่ดูลย์ ออกวัดนาสาม ปี25 แกะใบหน้าหลวงปู่ได้เหมือนมากครับ อีกเหรียญ หลวงปู่ทองมา วัดสว่างท่าสี ปี18 ใช่เลยครับ ชอบเหมือนกับเพื่อนสมาชิกหลายท่านชอบครับ "เหมือนกับใช่" โดนใจจริงๆ จะติดตามตอนต่อไปครับ ขอบคุณมากครับ


อยากให้ คุณแมงเม่าน้อย ลงรูปด้วยครับ (คร่าง ๆ ก็ได้) เพื่อใช้ในการศึกษาครับผม (เพิ่งเริ่มศึกษาใหม่ครับ)
ส่วนตัว พอกลับไปดูที่บ้าน ชอบเหรียญพัดยศ เนื้อทองแดง ของหลวงปู๋เก๋ วัดปากน้ำ จ.นนทบุรี ครับ เพราะว่า พุทธศิลป์คมชัด สวยงามมากครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่ได้รับ.....ถูกใจจริง ๆ ค่ะ...Sunday ก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบเหรียญ....แถวก็สงสัย...เอ..เขาทำกันอย่างไรน้า.....ขอบคุณค่ะ

ยอดเยี่ยมมากครับ สำหรับความรู้

โดนใจมากๆ สำหรับบทความดีๆ [ “ใช่” ..แต่ “ไม่เหมือน” ] [ “เหมือน”...แต่ “ไม่ใช่” ]
ชอบคำว่า ..ใช่.. มากกว่าครับ เพราะเรามองเหรียญเพียงครั้งแรกเราจะบอกได้ทันทีเลยว่า .... ใช่เลย... แบบว่าถูกใจแบบรักแรกพบ นะครับ
ส่วนคำว่า"เหมือน" เราต้องนำมาพิจารณา มาส่องเปรียบเทียบกับต้นแบบ เราถึงจะบอกได้ว่า "เหมือน" หรือ "ไม่เหมือน" ต้องใช้เวลา ทั้งสองคำดีมากเลยครับที่นำมากล่าวให้รู้ลึกซึ้งกัน
ถ้าจะให้ดีจิงๆ ต้องใช่ และต้องเหมือน เจตนาดีบริสุทธ์ ทำจำนวนตรงตามที่กำหนด ขอบคุณคครับ
ส่วนตัว : ขอบเหรียญหลวงพ่ผอง มิติดีมากๆครับ ทุกรุ่น ทุกเนื้อ จะสวยเท่ากันครับ


เหรียญนี้นูนต่ำ งามแบบมีลีลาจริงๆ
ช่วยกันแสดงมุมมองความคิด ได้เลยนะขอรับ
ทุกความคิดมีคุณ ต่อแนวทางในการเล่น

องค์นี้ครับ


ขอบคุณมากๆครับ

โอ นี่แหละบทความดีๆแห่งยุค ถูกใจมากครับ ไว้จะคอยติดตามตอนต่อๆไป
โดยส่วนตัว ชอบเหรียญอยู่แล้ว แต่ที่ใช้ติดตัวตลอดเป็น เหรียญหลวงพ่อผาง ด้านหลังเจดีย์ เนื้อนวะ น่าจะสร้างปี2520นี่แหละ
(ไม่มีภาพประกอบ) แต่ประเภทเหรียญเก่าๆ ยุค 24.... กว่าๆก็มีเอกลักษณ์ที่สวยงามน่าสะสมดีครับ

เป็นความรู้ที่ดีครับ ส่วนตัวผมมองเป็นพุทธคุณกับพุทธศิลป์ ด้านพุทธคุณเกิดจากจิตที่ศรัทาต่อเกจิท่านนั้นกอร์ปกับพิธีกรรมในการปลุกเสก ด้านพุทธศิลป์เกิดจากความชอบคือพอเห็นแล้วชอบ ซึ่งความชอบของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน เหรียญบางเหรียญชอบด้านพุทธศิลป์ เหรียญบางเหรียญชอบด้านพุทธคุณ เหรียญบางเหรียญชอบทั้งสองด้าน
มีประโยชน์มากมาย ขอบคุณอีกเสียงครับ :)

เหรียญพ่อคูณเม็ดแตงของคุณpors911นั้น เป็นอีกตัวอย่างที่น่าเรียนรู้
ผมเข้าใจว่า เป็นเหรียญลงยา (ให้คล้าย) ราชาวดีแบบดั้งเดิม แต่เป็นแบบประหยัด
คือปกติ การลงยาราชาวดีบนเหรียญ มักจะมีการแซะเนื้อเหรียญออก เป็นจังหวะอย่างสม่ำเสมอบนพื้นหลังเหรียญ
แล้วจึงลงยา
แต่ปัจจุบัน มีวิธีประยุกต์เพื่อประหยัด คือ แซะบนพื้นหลังเหรียญในแม่พิมพ์ หรือบล็อก เลย เมื่อปั๊มเหรียญออกมา พื้นหลังก็จะมีลักษณะคล้ายการแซะสดบนเหรียญ
ความแตกต่าง จะเห็นเมือลงกล้อง ส่องดู
การแซะสด จะมีเสี้ยนของมืดแซะเห็นเป็นประกายแวววาวมากกว่า การปั๊มลายแซะจากแม่พิมพ์ครับ
ดูเผินๆ จะคล้ายกัน
แต่ที่โม้อยู่นี้ก็ไม่เคยได้เห็นเหรียญจริงนะครับ เดาเอาจากภาพที่เห็น ไว้หามาส่องก่อนจึงจะคอนเฟิร์มได้ 100%

ค้นหามาเพิ่มเติมมาเพื่อเรียนรู็ (ขออนุญาตท่านเจ้าของภาพมาณ.ที่นี้)
ด้านขวา คือ ตัวอย่างของการทำบล็อคเหรียญ แบบแกะสด
นี่คือ ภาพเบื้องต้นของการแกะองค์หลวงพ่อ เกจิอาจารย์ เพื่อตกแต่งเก็บรายละเอียดให้สมบูรณ์
ก่อนนำไปถอน และเดินเส้นรายละเอียดส่วนอื่นๆด้วยเครื่องให้สมบูรณ์เป็น บล็อกที่มีครบองค์ประกอบเหรียญเหมือนจริงต่อไป
ด้านซ้าย คือ ตัวอย่างเหรียญทดลองพิมพ์เพื่อตรวจสอบงาน ซึ่งเกิดจากการปั๊มโดยแม่พิมพ์ตัวเมีย ที่ถอนจากแม่พิมพ์ตัวผู้ด้านขวา



หลังเดินเส้นขอบ ตัวหนังสือ ด้วยเครื่องมา ก็จะได้ครบองค์ประกอบเช่นนี้
(ขอบคุณเจ้าของภาพ)


เหรียญ "ไตรบารมี 1" หลวงพ่อผอง ธมฺมธีโร วัดพรหมยาม เพชรบูรณ์
นับเป็นตัวอย่างของเหรียญเกจิอาจารย์พ.ศ.นี้ ที่เรียกได้ว่า
ทั้ง "เหมือน" และ "ใช่" พอใช้ได้ทีเดียว
เพราะมีลีลาการแกะสด โดยช่างผู้ชำนาญ เก็บรายละเอียดผิวแม่พิมพ์ ก่อนปั๊มออกมาเป็นเหรียญ
โดยเก็บรายละเอียดคมมีดแกะ ได้ค่อนข้างดี
โดยเฉพาะ ในบางเนื้อโลหะ เช่น ทองคำ ซึ่งมีพื้นผิวเหรียญที่สะท้อนแสงได้นุ่มนวล องค์หลวงพ่อจะดูเหมือนจริง สวยงามในเชิงพุทธศิลป์ ได้คะแนนมากพอสมควร


เยี่มมากครับ ชอบจัง

ค้นเจอแล้ว พื้นผิว "ทองคำ"



เหรียญเกจิสายอิสาน ที่งามๆก็มีไม่น้อย


ขอบคุณเจ้าของภาพทุกท่านอย่างยิ่งครับ

ขอบคุณภาพเหรียญสวยจากคุณอ้อม ลำปลายมาศและทุกท่านที่ภาพปรากฏมาณ.ที่นี้

ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดี ๆ
ยอดเยี่ยมครับ สำหรับความรู้เพิ่มเติม กับบทความดีดี ของเว็ปพระ

มีความรู้และมีประโยชน์ลึกเพื่มอีกขั้นค่ะ

ขอบคุณครับกับข้อมูลการผลิตเหรียญได้ความรู้เพิ่มเติม
ส่วนตัวผมเองชอบเหรียญที่ทั้งนิยมมากและนิยมน้อย แต่ก็ต้องเป็นเหรียญที่มีรายละเอียดดูแล้วชวนมองก็โอเคแล้วครับ

ผมว่าสวยแล้วต้องโปร่งใสด้วย.. เจตนาดี..วัตถุประสงค์ดี..ทำลายบล็อก..ทำลายโค๊ด..ทำลายโค๊ดหมายเลข..จำนวนการสร้างที่ไม่มากเกินไป.
ที่สำคัญเกจิอาจารย์ ต้องมีชื่อเสียง มีลูกศิษย์ลูกหามากๆ และถ้ามีประสพการณ์ หลายด้าน ถึงจะเป็นเหรียญยอดนิยมได้ครับ.



เหรียญที่คุณapirat9999 เลือกมา งดงามมีอะไรให้ดูชมทั้ง 2 เลยครับ
หัวเดียวกันเลย...หัวศิลป์ ชอบพระสวย
ขอคารวะครับ

เห็นชอบตามร้านอินทิรา เต็มๆ
(สวยแล้วต้องโปร่งใสด้วย.. เจตนาดี..วัตถุประสงค์ดี..ทำลายบล็อก..ทำลายโค๊ด..ทำลายโค๊ดหมายเลข..จำนวนการสร้างที่ไม่มากเกินไป.
ที่สำคัญเกจิอาจารย์ ต้องมีชื่อเสียง มีลูกศิษย์ลูกหามากๆ และถ้ามีประสพการณ์ หลายด้าน ถึงจะเป็นเหรียญยอดนิยมได้ครับ.)
คือ องค์ประกอบที่สำคัญ ในการเลือกเก็บ เลือกเล่น จะกึ่งลงทุนหรือไม่? ต้องสนใจ.
ขอบคุณในความรู้ที่มีให้กับเพื่อนสมาชิก ส่วนตัวชอบเหรียญยุกต์เก่าหน่อย ขึ้นรูปด้วยมือเป็นส่วนใหญ่สวยคลาสสิค มีมิติ อย่างเหรียญปั๊มพิมพ์หยดน้ำหลวงพ่อสัมฤทธิ์ แห่งวัดเขาสมอคอน อุปัชฌาย์ก๋งสร้าง ปี 2464 ผมว่ามีความตั้งใจพิถีพิถันมากครับ



หลวงปู่ทิม รุ่น บารมีอิสรโก ครับ



ยอดเยี่ยมครับ


ได้รับความรู้มากมากครับ อยากทราบขั้นตอนต่อไปอีกครับ ว่าตัดขอบเหรียญวีธีต่างๆ ทำอย่างไรบ้าง?

ลองพิมพ์เหรียญรักเลย จ.เลย



รักเลย เนื้อทองคำ



เข้ามารับความรู้แบบเต็มๆครับ..ขอบคุณมากครับ

เนื้อหาดีมีความรู้ครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับ
สาระ...เด็ด.... ถูกใจมากครับ โดนคำว่า " ใช่ " / "เหมือน" มากๆ ทุกวันนี้เวลาพวกเราส่องพระเราก็มีความรู้สึกทำนองนี้อยู่ แต่ยังไม่ได้แยกแยะอารมณ์อย่างชัดเจน เพราะปัจจุบันมีทั้ง "ใช่" / "เหมือน" อยู่แล้วไง... ขอบคุณความรู้ดีๆเช่นนี้ ต้องขอปรบมือ....ยาว..ๆ...... ผมมีเหรียญที่ชอบอยู่ 1 เหรียญ ยังแยกไม่ออกว่าอย่างไร แต่รักมากๆ ให้ความรู็้สึกดีๆ ทุกครั้งที่ได้มองเหรียญนี้ครับ...



..........เนื้อหาเยี้ยมเลยครับ. แค่มีพระที่ใช่ ซักองค์ 2องค์ หรือมากก่วานี้ ที่ให้ความรู้สึกดีๆ ก็เยี้ยมแล้วครับ"

ชอบเหรียญปี 12 หลวงพ่อคูณครับ เคยพยายามหาจับเหรียญ ปี12 จากแถวนอกเมืองหลายครั้งหลายครา แต่สุดท้ายก็ได้แต่เหรียญเก๊ครับ ถ้าถามว่าเก๊ยังไง ก็คือ ไม่เห็นขนแมว มิติไม่ได้ ความคมชัดไม่เพียงพอ ฯลฯ เนื่องจากเหรียญรุ่นนี้เป็นเหรียญที่จุดตำหนิ และจุดตายเยอะเหลือเกิน



เพิ่มเติมรุปภาพ (2) นี่เป็นเหรียญที่ได้จากหิ้งพระของพ่อเลี้ยง เพื่อเปรียบเทียบกับ 2 รูปแรก



นี่เป็นรูปด้านหลัง เหรียญแบบที่1 และ รูปของพ่อเลี้ยงครับ


ไม่ทราบว่าเจ้าของกระทู้ว่า เหรียญปีดังกล่าวสวยหรือไม่ และมีมิติเป็นอย่างไรมั่งครับ ลองแนะนำให้ฟังหน่อย เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน และขอขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ที่ท่านนำมาแบ่งปันให้ (แต่โดยส่วนตัวผมชอบรุ่นนี้มากที่สุดครับ)

เมื่อได้อ่าน..ได้ดู..ได้ชม.. แล้วมีความสุขมาก ๆเลยครับ ขอขอบคุณทุก ๆท่าน...ที่แบ่งปันความรู้..รวมมั้งข้อมูล..เป็นประโยชน์มาก ๆเลยครับ...ดัน ...ดัน.....

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ อยากให้มีหน้าชี้ตำหนิพระเครื่องไว้ศึกษาครับเพื่อเป็นแนวทางการสะสมครับ เหรียญ"โปร่งฟ้า"ที่ระลึก ๘ รอบ หลวงพ่อชาญ วัดบางบ่อ
เป็นบทความที่ทำให้ผมได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นครับ จึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ ผมมีข่อสงสัยอยู่ประการหนึ่ง ที่อาจจะไม่ใช่ข้อสงสัยของผมเพียงคนเดียว หากแต่อาจจะเป็นข้อสงสัยของใครๆอีกหลายๆคน จึงขอถือเอาโอกาสนี้ถามคุณแมงเม่าน้อย หรือบรรดาท่านผู้รู้ท่านอื่นๆ ดังนี้ครับ เมื่อปรากฏว่าบล็อคที่สร้างขึ้นมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับตัวอักขระ เช่น ชื่อที่ถูกต้องต้องมีไม้เอก แต่ในบล็อคกลับไม่มีมาทราบเอาตอนทำการปั๊มเหรียญออกมาแล้ว(ยังปั๊มได้ไม่มาก) ถ้าจะทำให้ถูกต้องให้ชื่อมีไม้เอก ควรทำอย่างไรดีครับ ระหว่างทำบล็อคอันใหม่ กับ เอาบล็อคเก่ามาแก้ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบ
ได้ความรู้มากๆ เลยครับ ถ้ามีวิธีการทำแบบหล่อ หรือแบบอื่นๆ นำเสนอด้วยนะครับ จะรอติดตามครับผม
พุทธคุณ+พุทธศิลป์ ถ้าลงตัวได้ถือว่าสุดยอดของการสร้างสรรค์งานครับ
ขอบคูณครับสำหรับขอมูลดี ๆ (ส่วนตัวชอบ พุทธคุณ + พุทธศิลป์ครับ)



ได้ความรู้ดีมากครับ


เนื้อหาดี... ได้ความรู้ครับ
พี่แมงเม่าน้อย ครับ ไม่ทราบว่า เหรียญหลวงพ่อเหรียญนี้ ช่างที่ไหนเป็นคนแกะครับ
พี่พอจะทราบหรือมีเบอร์ติดต่อช่างบ้างมั้ยครับ
...ขอบคุณครับ...



ชอบได้ความรู้ดี



ขอโชว์ด้วยครับ



ชอบพระเครื่อง ชอบพุทธคุณครับ



สุดยอดครับ!!!!!!!!


สมเด็จญาณฯ เนื้อทองคำ พ.ศ.๒๕๓๘ สวยๆครับ



เหรียญนี้ครับดูแล้วให้ความรู้สึกเส้นสายรูปทรงและองค์ประกอบสุดยอด


[IMG]http://i937.photobucket.com/albums/ad217/Sati-Panya/My%20Amulets%20Collection/RianPayahHahPalamNeuaNawa.jpg[/IMG]
[IMG]http://i937.photobucket.com/albums/ad217/Sati-Panya/My%20Amulets%20Collection/RianPayahHahPalamNeuaNawaBack.jpg[/IMG]


ชอบมากเลยคับ

ชอบแบบเหรียญครับ ถึงแม้ทำเก๊ได้เหมือนจริง แต่คนที่แกะบล็อกแรกที่ใช้ความใส่ใจและจินตนาการใส่ลงไป เพื่อให้สวยถูกใจผู้ที่พบเห็น

