หัวข้อ: ลองชมพระนอกสายตาแท้ เปิดใจมาชมหนึ่งเดียวของหายากศิลป์ชาวบ้าน
กระทู้ และ ความคิดเห็นต่างๆ
อย่าเพิ่งส่ายหัวกันครับเปิดใจให้กว้างทำใจให้สบาย (งั่ง) หรือพระงั่งเจ้าหัวโล้นองค์ค่อนข้างเขื่องนิดๆ ตัวนี้จัดว่าเป็นท๊อปสุดของวงการเข้าตำราของเก่าแก่ของโบราณที่ไม่ใช่งานสนามทั่วไป งานระดับมาสเตอร์พีชของชาวบ้านสมัยก่อนอายุน่าจะไม่ต่ำกว่าเก้าสิบปีได้ หล่อแบบโบราณเบ้าประกบงั่งตนนี้ตอบโจทย์ของพระหล่อแบบโบราณได้แทบทุกข้อ อย่างเช่น รอยเทียนละลาย คราบสนิมไต้ฐาน รอยแต่งเก่าแต่ไร้รอยตะใบ รอยเน้นหรือรอยตอกแต่งแบบย้ำๆรอยสิ่ว คราบขี้เบ้าเดิมๆที่เป็นขี้วัวผสมดินเหนียว หรือรอยเหี่ยวย่นของโลหะ ฯลฯ จริงๆมีแค่สองตนลงไว้ในบร์อดสอบถามพระอีกกระทู้ครับ
พระ งั่ง ไม่มีมาตรฐานการเล่นหาเพราะประวัติการสร้างไม่แน่นอน แต่ถ้าถามว่าของแท้มีใหมตอบว่า มี แน่นอน ของแท้จะเป็นของเก่าที่หล่อแบบโบราณเนื้อสำริดหรือทองผสมก้อเหมือนพระรูปหล่อเนื้อโลหะ หรือรูปหล่อพระเกจิทั่วไปนั่นละครับ แต่หายากมาก จะมีวิธีสังกตุแบบไม่ง่ายเท่าไหร่ครับ เอาเป็นว่าองค์ที่ลงนี้ลองเอาภาพไปเทียบกับงั่งหัวโล้นทั่วไปได้ตามเวป จะเห็นความแตกต่างชัดเจนครับ โดยเฉพาะความพริ้วไหวศิลป์แบบชาวบ้านแท้ๆที่ของเลียนแบบยังทำไม่ได้ ครับผม
พระเป็นเนื้อทองผสมเก่า คราบขี้เบ้าเดิมยังมีตามซอก ไต้ฐานหล่อหนาพอประมาณมีขอบฐาน
พระเนื้อดีมาก หูตากระพริบ พริ้วไหว ลายเส้นบนใบหน้า กรีด ลึก แหลม คม มีช่วงลายเส้นขาดๆ เกินๆ แน่นอนพระหล่อแบบโบราณต้องมีร่องรอยกันบ้างไม่ใช่พระโรงงานนี่นะ ตามซอกแขนถ้าเอียงส่องดูชัดๆ จะแลเห็นความเหี่ยวย่นของโลหะ ซึ่งตรงนี้พระทั่วไปที่เราเห็นยังทำเลียนแบบไม่ได้ครับผม
แน่นอนอยู่แล้ว ฆาตรกรย่อมทิ้งร่องรอยให้เห็น อย่างพระงั่งตนนี้จะพบรอยแต่งเก่าหลายจุดจุดหนึ่งนั่นคือ รอยไหลของเทียนตรงรูที่เขาแทงเป็นห่วงด้านหลังการแทงให้ห่วงเป็นรู อาจใช้เหล็กแหลมร้อนๆแทงไปที่หุ่นเทียน เทียนโดนความร้อนก้อละลายเป็นรอยไหลย้อยลงมา เมื่อหล่อพระออกมาแล้วรอยไหลของเทียนก้อติดมากับพระด้วย คือเขาแต่งพระที่แม่พิมพ์ยังไงก้อหล่อออกมาอย่างงั้นเป๊ะๆ ซึ่งตรงนี้ถ้าเป็นของสนามจะมีรอยกระจุยกระจายมากกว่ารอยไหลเป็นทางสวยๆ แบบนี้ขอรับ
อีกจุดคือ ขอบตาล่าง ถุงไต้ตา พระมี ขี้ตา มีถุงไต้ตา เกิดจากกระบวนการแต่งแม่พิมพ์เกิน เหมือนเราปั้นดินน้ำมันเล่นนี่แหล่ะถ้าไว้เล็บยาวจะมีรอยเล็บติดดินน้ำมันที่เราปั้นแน่นอน ////////
พลิก เอียง ส่อง เนื้อพระเก่าได้ยุคของจริง ถ้านำพระ(งั่ง )มาใช้คือการนำใส่ถุงผ้าพกเมื่อโดนสัมผัสความร้อนจากร่างกายคนเราความชื้นจากสภาพแวดล้อมต่างๆ เมื่อนำพระมาเอียงส่องดูจะพบว่าผิวพระบริเวณที่นูนจะสะท้อนเงางามแบบแห้งๆ สวยงามทั้งที่ความเป็นจริงเนื้อพระจะค่อนข้างเป็นเส้นๆ
เนื้อพระสีแตงไทยสุกของแท้ สนิมมีทุกสีเกิดจากการผสมของโลหะที่หลากหลายนำมาหล่อพระเช่นพบว่ามี สนิมสีแดงน้ำหมาก สนิมดำๆนิดๆ สนิมสีเขียวหยกฉาบบางมากมองตรงๆไม่เห็นต้องส่อง สนิมที่หาดูยากและไม่ค่อยมีให้เห็นสุดคือสนิมสีขาว (ฝ้าขาว)
ฝ้าสีขาวนวลเหมือนควันบุหรี่ ไม่ค่อยได้พบเห็นในพระสากลนิยมหรือพระที่มีราคาแพงอย่างเช่นรูปหล่อ รูปเหมือนเกจิชื่อดังที่เขานิยมเล่นหากันราคาเป็นแสน ๆ ถ้าไม่มีทองคำเยอะเป็นส่วนผสมแล้วละก้อรับรองเจ้า งั่ง เนื้อทองผสมสีแตงไทยสุกตนนี้กินขาดตั้งแต่ยกแรกแน่นอน อิๆๆ ขอชมภาพเพิ่มเติมร้อยกว่าภาพแลส่องดูตัวจริงได้จ้า
ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเป็นเพียงข้อความเล็กๆ น้อย ที่ผู้ที่จะสะสมบูชาชื้อหาเครื่องรางประเภทนี้ ควรพิจารณาให้ดีก่อน หรือห้ามนำข้อมูลจากเวปขายพระ งั่ง โดยตรงมาอ้างอิงประกอบในการเช่าหาเนื่องจากเป็นของหายากหากมีผู้เปิดเพจขายโดยตรงก้อให้เดาได้เลยว่า ไม่มีใครหามาปล่อยได้เยอะขนาดนั้นหรอกของดีอาจมีคนเก็บมากกว่าและมีเพียงไว้โชว์เล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น ที่กล่าวมาทั้งหมดนี่เพื่อให้นักสะสมรุ่นไหม่ได้แยกงั่งโรงงานออกจากงั่งแท้นั่นเองไม่ควรเล่น งั่งแท้ปนงั่งเก๊ งั่งเก๊ปนแท้ ก่อนจบมาชม งั่ง หัวโล้นแบบๆทั่วไปที่คนมักเข้าใจว่าเป็นของแท้กันจ๊ะ
๑. ใบหน้าพระงั่งจะ ย้วยยวบยาบ ตาตี่ๆ อันเนื่องมาจากการก๊อปปี้พระหล่อเก่าที่เขามีลายเส้นเล็กบางอยู่แล้ว
๒. องค์พระงั่งจะไม่มีส่วนที่ ตื้น ลึก หนา บาง เหมือนเจ้า งั่ง แท้ๆที่จะมีส่วนลึกที่เรียกว่าเบ้าขนมครกให้เห็น
๓. ไต้ฐานพระโรงงานจจะมีรอยตะใบและตรงที่เป็นเบ้าประกบจะมีรอยตะใบแต่งขอบให้เห็น ของแท้รอยตะใบเลือนไปกับกาลเวลาแล้ว
๔. สนิมและความเก่าของโลหะสำคัญที่สุด พระเก๊ทำไม่ได้เนื่องจากของแท้สนิมเกิดขึ้นตามกาลเวลา และสภาพแวดล้อมต่างๆ
๖. ฯลฯ จบเลยดีกว่าจ๊ะ
ปล. แก้ไข อาจมีคำว่า พระงั่ง หรือ งั่งสลับปนกันนดหน่อย ขอบคุณคร๊าบบบ
เพิ่มเติมจร้า การที่ได้นำพระ งั่ง ตนอื่นมาลงให้ชมเพื่อเป็นการเปรียบเทียบให้เห็นถึงความแตกต่างของสมัยล้านนาเท่านั้น มิได้จะไปตีว่าเป็นพระงั่งตนอื่นๆเก๊แต่อย่างใด หากแต่ว่า งั่ง ของโบราณต้องเก่าและเก๋าขนาดใหนต้องขนาดถึงเป็นพระกรุหรือไม่ อาจตอบได้ว่าไม่ถึงขนาดนั้น แต่ถ้าจะเก็บสะสมต้องได้ยุคของเขาจริงๆเป็นยุคหนึ่งที่บ้านเมืองมีแต่ความสงบสุข เหมือนดั่งคำกล่าวที่ว่า ในน้ำมีปลาในนามีข้าว บ้านเมืองมีแต่ความร่มเย็นเป็นสุขทำให้คนสมัยโบราณมีเวลาไปมาหาสู่ญาติพี่น้องต่างหมู่บ้าน นอกจากนั้นยังทำให้มีเวลาจินตนาการการสร้างเครื่องรางที่เราอาจจะจินตนาการไม่ถึงคนยุคนั้น อย่างเช่น อิ่น เครื่องรางที่เป็นรูปแมลงต่างๆ แปลกๆ เป็นต้น ส่วนมากต้นตำหรับเป็นของสายเหนือล้านนาเรานี่แหล่ะของแท้จริง ถ้าถามว่า งั่ง เป็นของเขมรหรือไม่ ตอบได้โดยไม่ต้องลังเลเลยว่า ไม่ใช่ครับ คนเขมรบางคนไม่รู้จักเครื่องรางสายนี้ด้วยซ้ำ บางคนเห็นงั่งแล้วต้องตีเป็นของเขมรของต่ำแบบนั้นไม่ใช่แน่นอน งั่ง ของแท้ถ้าถึงยุคพุทธคุณครอบจักรวาล ๑๐๘ กันเลยทีเดียว พุทธคุณพระงั่งแบบคร่าวๆ
๑. พกไว้เป็นเครื่องเตือนสติสอนใจ(ดีมากเพราะมีขนาดเขื่องนิดๆพกแล้วจะตุงๆ) ป้องกันคุณไสย์ ป้องกันภูตผี ป้องกันคนเล่นของใส่ ได้เป็นอย่างดี อันดับหนึ่ง
๒. แคล้วคลาด คงกระพันชาตรี พกติดตัวไว้ดีนักแล จะมีสัญาณเตือนภัยให้ได้รับรู้
๓. โภคทรัพย์ โชคลาภ + การสะสมบุญบารมี และการหมั่นทำบุญ
๔. เมตตามหาเสน่ห์เจตนาคนสร้างเพื่อให้เป็นเสน่ห์เป็นมงคลในชีวิตประจำวัน ให้ดูที่คิ้วที่วาดโค้งของพระงั่ง ซึ่งภาษาเหนือเรียกแบบนี้ว่า คิ้วว๊องเหมือนหางไก่จง ฯลฯ
ภาพแรก ใหนๆ ก้อใหนๆ แล้วเรามาชมภาพด้านหน้าเครื่องรางหลุดโลกสายล้านนา ตัวจริงเสียงจริงมิได้อิงนิยายกันเลย รูปภาพสำหรับการศึกษาเท่านั้นครับ
ภาพที่ 2 เจ้าของพระเคยกล่าวในความ ตื้น ลึก หนา บาง แหลม คม หนัก แน่น แผ่ว เบา ขาดๆ เกินๆ ของพระหล่อแบบโบราณหรือการมองพระให้มีมิติพระแท้
ภาพที่ 2 นี้จะ เอียงแล้วส่องให้เห็น เบ้าขนมครก เบ้าขนมครกไม่ใช่มีในเฉพาะพระรอดลำพูนกรุวัดมหาวันอย่างเดียวนะครับ ในพระ งั่ง สายล้านนาถ้าเอียงส่องดูในซอกแขนจะพบว่ามี เบ้าขนมครก เป็นแอ่งเหมือนแอ่งน้ำวนลงไปเป้นหลุมสวยงามมว๊าก ด้วย ไม่ค่อยมีให้เห็นในพระเนื้อโลหะสายอื่นๆ แต่มีใน งั่ง แท้ๆดูภาพปลากรอบไปด้วยนะจร้า
สนิมของพระงั่งสายล้านนาตนที่นำมาโชว์นั้น เมื่อพลิกเอียงส่องดูแล้วจะพบว่ามีสนิมในเนื้อที่ผุดขึ้นมาเป็นเม็ดๆ เม็ดเล็กกว่าปลายเข็มหมุดเสียอีก ตามภาพที่นำมาลงขอเน้นย้ำว่าต้องส่องดูเนื้อพระในที่ๆมีแสงมากพอสมควร อย่างเช่นส่องกลางแสงแดดจ้าจึงจะเห็นชัดเจนมากและปรากฏสีสันของสนิมที่สวยงามยากแก่การเลียนแบบ และค่อนข้างแปลกตาหาดูยาก สนิมมีประปรายมากบ้างน้อยบ้างฉาบบางๆทั่วองค์พี่งั่ง (ดูภาพประกอบจ้า) หากเจอสนิมหนาเตอะเขียวอี๋ มีรอยเวอะหวะกระจุยกระจาย แตกร้าว ให้รีบวางเลยครับเพราะแบบนั้นมันของหลอกเด็กที่มีมานานแล้ว
จะลบกระทู้ตัวเองไปลบในเมนูใหนครับ โชว์มาจะเดือนแล้วอยากลบมั่ง หาที่ลบกระทู้ไม่ได้ แนะนำทีครับท่านแอดมิน
เพิ่มเติมอีกตน พระงั่งเนื้อสำริดแก่นาก สนิมแดงทับทิม หนึ่งเดียวในไทยตอนนี้ครับ น่าจะสร้างในยุคปลายเชียงแสนล้านนาจาก จว. เชียงราย ครับผม
ไต้ฐานอุดด้วย ดิน 7 จอมปลวก หรืออาจเป็น ดิน 7 โป่ง มีผสมว่านอยู่ครับ พร้อมรูระบายอากาศ 1 จุด (ของหาดูยาก) เชิญชมเลยครับ
ไต้ฐานอุดดินอาถรรพ์ หรือ ดินมงคล มองได้สองแบบ เก่านะครับดูยังไงว่าเก่าได้ยุค ดูรอยว่านหลุด จุดเดียวจบปิ๊งเลยจ้า
สนิมแดงทับทิมเข้มๆ ว่อนอยู่ตามซอกในภาพเราเปิดผิวพระโดยการล้างด้วยน้ำมะนาวสดดูเพื่อท่านจะได้เห็น ของแดงๆปนสีทอง ที่ซ่อนอยู่จะได้เห็นชัดๆ ไปเลยครับ ดูภาพประกอบ สนิมแบบนี้ก้อสนิมคล้ายกับสนิมแดงของ พระรอดลำปางหลวงเนื้อสัมฤทธิ์ นั่นแหล่ะครับ
งั่งตนนี้ เข้าตำราพระแท้ดูง่ายสุดในสามโลกกันเลยทีเดียว หล่อโบราณสนิมสำริดแดงๆ สนิมมันจะซ่อนอยูตามซอกองค์พระโดยธรรมชาติ สนิมจะมีแบบน่ารักไม่เว่อร์เกินเหมือนสนิมพระ งั่งงานสนามทั่วไป งั่งตนนี้เนื้อพระพอฟัดพอเหวียงกับ พระรอดลำปางหลวงเลย แต่ว่าพระรอดลำปางหลวงได้เปรียบตรงมีรอยย่นหนังช้าง แต่พระงั่งตนนี้มีรอยย่นเหมือนเปลือกไม้ งั่ง แท้หน้าตาค่อนข้างพริ้วไหวดุจมีชีวิตชีวาเพราะคนสร้างทำให้เขาออกมาเหมือน คน เรานี่เอง คนสร้างพยายามให้ งั่ง แตกต่างจากพระพุทธรูปเหตุเพราะอาจจะมีคนเข้าใจผิดเอา งั่ง ไปปนกับพระชัยอยุธยา นะครับ
สภาพ วิ๊ง หายาก งั่ง ปัจจุบันงานสนามมีพัฒนาการความเนียนมากขึ้นแล้ว สำหรับ ตนนี้ ตัวจริง เสียงจริง มิได้อิงนิยาย นะขอรับ