พระปิลันทน์ ปรกโพธิ์ องค์นี้พิมพ์เล็ก คราบไขยังเต็มๆ ดูง่ายฝุด ๆมาแล้วจ้า - webpra

ประมูล หมวด:พระสมเด็จวัดระฆัง - วัดบางขุนพรหม - วัดเกษไชโย

พระปิลันทน์ ปรกโพธิ์ องค์นี้พิมพ์เล็ก คราบไขยังเต็มๆ ดูง่ายฝุด ๆมาแล้วจ้า

พระปิลันทน์ ปรกโพธิ์ องค์นี้พิมพ์เล็ก คราบไขยังเต็มๆ ดูง่ายฝุด ๆมาแล้วจ้า พระปิลันทน์ ปรกโพธิ์ องค์นี้พิมพ์เล็ก คราบไขยังเต็มๆ ดูง่ายฝุด ๆมาแล้วจ้า พระปิลันทน์ ปรกโพธิ์ องค์นี้พิมพ์เล็ก คราบไขยังเต็มๆ ดูง่ายฝุด ๆมาแล้วจ้า พระปิลันทน์ ปรกโพธิ์ องค์นี้พิมพ์เล็ก คราบไขยังเต็มๆ ดูง่ายฝุด ๆมาแล้วจ้า
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระปิลันทน์ ปรกโพธิ์ องค์นี้พิมพ์เล็ก คราบไขยังเต็มๆ ดูง่ายฝุด ๆมาแล้วจ้า
รายละเอียดองค์นี้ผิวสวย เกือบจะเดิม ๆ แต่มีซ่อมมาจ้า รอยซ่อมมีบิ่นตรงมุมด้านขวามือเรา (มุมล่างซ้ายขององค์พระชิ้นเดียวเท่านั้น) แถมชิ้นเนื้อที่ซ่อมก็เป็นชิ้นเดิมชิ้นเดียว นอกน้นเดิมหมด ที่ทราบเพราะเคยเห็นสภาพก่อนซ่อมจ้า พระองค์นี้ดูง่ายขนาดติดรางวัลโบว์แดงงนประกวดที่หอประชุมพุทธมณฑล เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม2558 ที่ผ่านมาจ้า รายการนี้มีพระส่งเข้ารายการประมาณ 8 องค์ ครึ่งนึงเป็นพระซ่อม บางองค์คราบไขหายหมด บางองค์สึกจนเสียสภาพ พิมพ์ลบเลือนไม่สมบูรณ์ ที่เหลือเป็นพระไม่แท้จ้า

พระสมเด็จปิลันทน์นั้น มีทั้งแบบฝังกรุ และไม่ฝังกรุ ในส่วนของพระฝังกรุ จะมี คราบกรุ จับบนผิวองค์พระหนาบางไม่เท่ากัน ที่เป็นหย่อมๆ ก็มี คราบกรุจะเป็นสีขาวนวล สีขาวหม่น และสีน้ำตาล อ่อนบ้างแก่บ้าง บางคนเรียกคราบกรุนี้ว่า “ไข” คล้ายกับ ไขวัว พระองค์ใดมี ไข ที่ว่านี้จะทำให้ดูง่ายยิ่งขึ้น คราบไขนี้จะแข็งมากซึ่งทำให้ง่ายต่อการพิจารณา ในพระปลอมไขขาวจะหลุดล่อนง่าย พระบางส่วนถูกแจกออกไปก่อนที่จะได้บรรจุกรุ ทำให้พระส่วนนี้จะไม่ปรากฏคราบกรุและคราบไข จะมีบ้างก็น้อยมากเป็นเพียงคราบบางๆ แต่พระส่วนใหญ่เป็นพระที่ถูกบรรจุไว้ในกรุ การเปิดกรุ พระเจดีย์กรุพระสมเด็จปิลันทน์ ถูกลักเจาะครั้งแรกในปี พ.ศ.2471 โดยคนร้ายได้พระไปเป็นส่วนน้อย และทางวัดได้ซ่อมอุดช่องเสีย ต่อมาปีก่อนที่จะเกิดกรณีพิพาทอินโดจีนเล็กน้อย กรุนี้ก็ถูกลักเจาะอีก เมื่อกรุแตกมีคนนำพระมาให้พระธรรมถาวร ช่วงพิจารณา ท่านก็จำได้ว่าเป็นพระของหม่อมเจ้าพระพุฒาจารย์ทัด สมัยยังดำรงสมณศักดิ์เป็นหม่อมเจ้าพระพุทธุปบาทปิลันทน์ ได้ทรงสร้างไว้ ทางวัดจึงได้นำพระสมเด็จปิลันทน์ พระเครื่องบางส่วนบรรจุในถุงผ้าดิบส่งมอบให้กระทรวงกลาโหมเพื่อแจกทหารออกศึกตามที่ทางราชการขอมา สุดยอดพระผงพุทธคุณผสมใบลาน หนึ่งในรายการพระเนื้อผงยอดนิยม ที่เรียกกันว่า " พระสองสมเด็จ" ที่ราคาเช่าหายังไม่สูงมากนักหากเทียบกับพิมพ์ยอดนิยมอันดับต้น ๆ อย่างซุ้มเปลวเพลิง หรือ ซุ้มครอบแก้ว ที่ราคาเช่าหาขยับไปไกลจนเป็นแสนไปนานแล้ว สนใจติดต่อสอบถามกันเข้ามาได้จ้า Jorawis รับประกัความแท้ตามสากลนิยมให้เหมือนเดิมจ้า

หากรายการนี้ยังไม่ถูกใจ ลองเข้าชมที่นี่ได้จ้า อาจมีรายการพระที่ท่านค้นหาอยู่ก็ได้

http://www.web-pra.com/shop/jorawis

สำหรับประวัติความเป็นมาของพระปิลันทน์นี้ขอคัดลอกบทความของคุณไตรเทพ ไกรงู ที่เชียนลงไว้ในคอลัมน์ศาสนา-พระเครื่อง ในนสพ. คมชัดลึกฉบับประจำวันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2556 มาให้ สำหรับผู้สนใจพระชุดนี้ได้ศึกษาค้นคว้ากันจ้า


พระสมเด็จปิลันทน์'พระสองสมเด็จฯ'เด่นเมตตามหานิยม

: พระองค์ครู โดยไตรเทพ ไกรงู

พระสมเด็จปิลันทน์ วัดระฆัง ถ้าจะเรียกให้ถูกต้องเต็มความก็คือ พระสมเด็จพระพุทธุบาทปิลันทน์ สร้างโดย หม่อมเจ้าสมเด็จพระพุฒาจารย์ (ทัด เสนีวงศ์) ในสมัยที่ท่านดำรงสมณศักดิ์ที่ หม่อมเจ้าพระพุทธุปบาทปิลันทน์ ณ วัดระฆัง ท่านทรงเป็นศิษย์เอกของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) นับตั้งแต่ทรงช่วยเจ้าประคุณสมเด็จฯ สร้างพระสมเด็จ เป็นต้นมา

หม่อมเจ้าสมเด็จพระพุฒาจารย์ (ทัด เสนีวงศ์) ทรงสร้างพระเครื่องของท่านขึ้นมาบ้าง เมื่อ พ.ศ.๒๔๑๑ ภายหลังจากที่เจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้สร้างพระสมเด็จมาแล้ว ๒ ปี แต่มิได้ทรงสร้างโดยลำพังพระองค์เดียว หากอาราธนาให้เจ้าประคุณสมเด็จฯ ร่วมสร้างด้วย และขอผงวิเศษห้าประการของเจ้าประคุณสมเด็จฯ มาเป็นอิทธิวัตถุผสมเป็นหลักของมวลสาร

การสร้างพระเครื่องสมเด็จพระปิลันทน์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในช่วง พ.ศ.๒๔๐๗ ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่ "พระพุทธบาทปิลันทน์" ในช่วงปีดังกล่าว สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ยังมีชีวิตอยู่จึงสันนิษฐานว่า เจ้าพระคุณสมเด็จโต จะแผ่เมตตาประกอบพิธีปลุกเสกให้ด้วย คนรุ่นเก่าๆ ที่ทราบประวัติการสร้างจึงนิยมเรียกว่า "พระสองสมเด็จฯ" แต่นักนิยมพระเครื่องทั่วๆ ไปนิยมเรียกว่า "พระสมเด็จปิลันทน์"

เมื่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ สิ้นแล้วท่านจึงได้บรรจุพระเครื่องเหล่านี้ไว้ในพระเจดีย์องค์หนึ่ง ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของพระอุโบสถ โดยอุทิศส่วนกุศลถวายเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ผู้เป็นพระอาจารย์

พระสมเด็จปิลันทน์ วัดระฆัง พุทธลักษณะเป็นพระที่มีทั้ง พิมพ์นั่งสมาธิบนฐานต่างๆ และพิมพ์ยืน พิมพ์ที่ถือว่าสุดยอดของ พระปิลันทน์ ก็คือ พิมพ์ซุ้มประตู เนื้อพระจะออกไปในทางเทาอมดำ บางท่านก็ว่าเป็นเขียวอมดำและมีคราบไขขาวเกาะแน่นหนา ในส่วนของพระที่บรรจุกรุได้มีการขุดพบครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.๒๔๗๑ พุทธคุณในวัตถุมงคลของท่านเด่นทางเมตตามหานิยม ส่วนค่านิยมนั้น สภาพสวยอยู่ในหลักแสนทุกองค์ ทุกพิมพ์
ราคาเปิดประมูล900 บาท
ราคาปัจจุบัน30,000 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 03 ก.ค. 2558 - 09:54.48
วันปิดประมูล จ. - 06 ก.ค. 2558 - 12:20.10 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 30,000 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน)
ราคาประมูลด่วน30,000 บาท
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
1,500 บาท ศ. - 03 ก.ค. 2558 - 16:17.32
3,000 บาท ศ. - 03 ก.ค. 2558 - 16:19.44
4,000 บาท ศ. - 03 ก.ค. 2558 - 21:17.31
28,500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) จ. - 06 ก.ค. 2558 - 12:20.01
30,000 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน) จ. - 06 ก.ค. 2558 - 12:20.10
กำลังโหลด...
Top