หน้ากากมโนราพรานบุญ อาจารย์ประสูตร วัดในเตาจ.ตรัง (รุ่น๑.สีทอง) - webpra

ประมูล หมวด:เครื่องรางของขลัง

หน้ากากมโนราพรานบุญ อาจารย์ประสูตร วัดในเตาจ.ตรัง (รุ่น๑.สีทอง)

หน้ากากมโนราพรานบุญ อาจารย์ประสูตร วัดในเตาจ.ตรัง (รุ่น๑.สีทอง) หน้ากากมโนราพรานบุญ อาจารย์ประสูตร วัดในเตาจ.ตรัง (รุ่น๑.สีทอง)
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง หน้ากากมโนราพรานบุญ อาจารย์ประสูตร วัดในเตาจ.ตรัง (รุ่น๑.สีทอง)
รายละเอียดหน้ากากมโนราพรานบุญ อาจารย์ประสูตร วัดในเตาจ.ตรัง (รุ่น๑.สีทอง) อุดแป้งมโนราเสกที่ท่านเก็บสะสมมาจากคณะมโนราหลายๆคณะล้วนสุดยอดทางด้านเมตตาของทางภาคใต้ฝังแร่จากถ้ำพุทธโกษีย์ มีคาถาบูชา เลี่ยมพลาสติกพร้อมใช้แรงด้วยประสบการณ์ไม่ต้องโฆษณา เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบของด้าเมตตาแรงๆ(อออา ออแอ ออหา ออมา ออรัก ออฤ ออฦ ทรัพย์มาคะมา)หน้ากากมโนราห์พรานบุญ พระอาจารย์สูตร วัดในเตา จ.ตรัง
ตามตำราโบราณของมโนราห์ทาง จ.ตรังและ จ.พัทลุง ที่สุดยอดแห่งวิชาเมตตามหานิยมมหาเสน่ห์และโภคทรัพย์ที่ท่านอาจารย์ประสูติได้เรียนจากครูมโนราห์ด้านหลังบรรจุตะกรุด, แร่จากถ้ำพระพุทธโกษีย์ และผงแป้งมโนราห์เสกที่ท่านอาจารย์ประสูตรได้สะสมไว้จากครูมโนราห์จากหลาย ๆ คณะ

หน้าพรานเป็นหน้ากากสำหรับตัว "พราน" ซึ่ง เป็นตัวตลก ใช้ไม้แกะเป็นรูปใบหน้า ไม่มีส่วนที่เป็นคาง ทำจมูกยื่นยาว ปลายจมูก งุ้มเล็กน้อย เจาะรูตรงส่วนทื่เป็นตาดำ ให้ผู้สวมมองเห็นได้ถนัด ทาสีแดงทั้งหมด เว้นแต่ส่วนที่เป็น ฟันทำด้วยโลหะสีขาว หรือทาสีขาว หรืออาจเลี่ยมฟัน (มีเฉพาะ ฟันบน) ส่วนบนต่อจากหน้าผากใช้ขนเป็ดสีขาวติดทาบไว้ทำเป็นผมหงอก ซึ่งเวลาพรานออกรำจะสวมหน้ากากที่เรียกว่า "หน้าพราน" หรือ "หัวพราน" นี้ แต่ถ้าเป็นตัวตลกหญิงจะทาสีขาวหรือสีเนื้อ เรียกว่า "หน้าทาสี"

หน้าพรานมีความสำคัญและอำนาจในทางศักดิ์สิทธิ์ไม่น้อยไปกว่าเทริดของโนรา เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคล เห็นได้จากในช่วงเข้าทรงตายาย มักเรียกลูกหลานให้เข้ามารำพรานเพื่อความโชคดี สันนิษฐานว่า สาเหตุที่หน้าพรานมีความสำคัญเทียบเท่ากับเทริดของโนรา ก็เนื่องมาจากในอดีต "พราน" เป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อสังคมยุคเก็บของป่าล่าสัตว์ เป็นผู้มีสรรพวิชาอาคมมาก และก่อนที่ชาวบ้านจะรับวัฒนธรรมโนราเข้ามา ชาวบ้านเคยรำพรานในพิธีโรงครูอยู่แล้ว พรานจึงเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี และชาวบ้านให้ความเคารพนับถือเทียบเท่าโนรา เห็นได้จากตำแหน่งของ "หน้าพราน" หากยังไม่ได้นำมาสวม จะต้องวางบนพาไล ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับบูชาใกล้กับเทริดของโนราเท่านั้น

เกี่ยวกับเมตตามหานิยมมาจาก ช่วงออกพรานเป็นช่วงเวลาที่โนราจะได้สื่อสารกับคนดูอย่างใกล้ชิด อาณาเขตของพื้นที่แสดงไม่ได้จำกัดเฉพาะภายในโรง แต่ขยายสู่พื้นที่ของชุมชน ในละแวกบ้านเจ้าภาพ ตัวละครบางตัวออกไปแสดงอยู่นอกโรง ซึ่งสังเกตุได้ว่าพรานจะเป็นที่รักของคนทั้งหลาย คนสาว คนแก่ โดยเฉพาะเด็กๆชอบมากจะยืนส่งเสียงหัวเราะเชียร์อยู่ใกล้ ๆ
ราคาเปิดประมูล100 บาท
ราคาปัจจุบัน500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลพฤ. - 05 ก.ย. 2556 - 15:26.39
วันปิดประมูล ส. - 07 ก.ย. 2556 - 14:30.38 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
200 บาท ศ. - 06 ก.ย. 2556 - 00:32.43
300 บาท ศ. - 06 ก.ย. 2556 - 00:32.45
500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) ศ. - 06 ก.ย. 2556 - 14:30.38
กำลังโหลด...
Top