พระนางเสน่ห์จันทร์เนื้อชิน วัดสุทัศน์เทพวราราม ปี 2508 เนื้อพระกรุวัดราชบูรณะและกรุอื่นๆสมัยอยุธยา - webpra

ประมูล หมวด:พระหล่อ-เหรียญหล่อ-พระปั๊มรูปเหมือน ก่อนปี 2520

พระนางเสน่ห์จันทร์เนื้อชิน วัดสุทัศน์เทพวราราม ปี 2508 เนื้อพระกรุวัดราชบูรณะและกรุอื่นๆสมัยอยุธยา

พระนางเสน่ห์จันทร์เนื้อชิน วัดสุทัศน์เทพวราราม ปี 2508 เนื้อพระกรุวัดราชบูรณะและกรุอื่นๆสมัยอยุธยา พระนางเสน่ห์จันทร์เนื้อชิน วัดสุทัศน์เทพวราราม ปี 2508 เนื้อพระกรุวัดราชบูรณะและกรุอื่นๆสมัยอยุธยา พระนางเสน่ห์จันทร์เนื้อชิน วัดสุทัศน์เทพวราราม ปี 2508 เนื้อพระกรุวัดราชบูรณะและกรุอื่นๆสมัยอยุธยา
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระนางเสน่ห์จันทร์เนื้อชิน วัดสุทัศน์เทพวราราม ปี 2508 เนื้อพระกรุวัดราชบูรณะและกรุอื่นๆสมัยอยุธยา
รายละเอียดพระนางเสน่ห์จันทร์เนื้อชิน วัดสุทัศน์เทพวราราม กทม.ปี 2508 เนื้อพระกรุวัดราชบูรณะและกรุอื่นๆสมัยอยุธยา พระสภาพสวย หายากมากๆครับ ด้วยมวลสารพระกรุเก่า ชื่อชั้นสำนักที่จัดสร้าง ขึ้นคอแทนพระกรุเก่าได้เลยครับ

*********************************************************************
พระปลัดคำ วัดสุทัศน์เทพวราราม กรุงเทพมหานคร หรือ พระครูสวรรค์วรนายก ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่เมืองสวรรคโลก วัดสวรรคาราม
สร้างพระเนื้อชิน ปี2508 โดยถอดเค้าพิมพ์จากพระนางเสน่ห์จันทร์สุโขทัย โดยใช้เนื้อชินวัดราชบูรณะและอื่นๆสมัยอยุธยานำมาหลอมรวมจีดสร้างขึ้น

พระนางพญาเสน่ห์จันทร์ กรุต้นจันทร์ สุโขทัย
พระนางพญาเสน่ห์จันทร์ กรุต้นจันทร์ เป็นพระที่หายากอีกพิมพ์
หนึ่งเช่นกัน เหล่าบรรดานักนิยมพระเครื่องก็เลยหันมานิยมพระนาง
เสน่ห์จันทร์กรุตาเถรขึงหนัง ความสวยงามของเส้นสายลายพิมพ์ติดคมชัดศิลปะแบบพิมพ์สมกับเป็นช่างหลวงร่วมสมัยสุโขทัย
พระนางพญาเสน่ห์จันทร์ “ เป็นสุดยอดพระพิมพ์ที่มีพุทธศิลป์งดงามยิ่งของพระพิมพ์สมัยสุโขทัยเรียกได้ว่าเป็นลักษณะของศิลปะสุโขทัยบริสุทธิ์หรือพุทธศิลป์สุโขทัยแบบคลาสสิกอย่างแท้จริงมีลีลาอ่อนช้อย ลอยเบาบาง เส้นสายลายพิมพ์ประสานกลมกลืนกันอย่างไม่มีที่ติและให้รายละเอียดที่ชัดเจนดีมากพิมพ์หนึ่งที่มาของชื่อ “ นางพญาเสน่หจันทร์ “ เมื่อประมาณ ปี 2502 กรมศิลปากรได้ดำเนินการขุดแต่งโบราณสถานในบริเวณเมืองเก่าสุโขทัยขณะที่ทำการขุดแต่ง “ วัดต้นจันทร์ “ และ “ วัดศรีพิจิตรกิรติกัลยาราม หรือ วัดตาเถรขึงหนัง “ซึ่งมีสภาพเป็นวัดร้าง เจ้าหน้าที่ได้พบกรุพระโดยบังเอิญ เมื่อเปิดกรุได้พบพระพิมพ์จำนวนหนึ่งและในจำนวนนั้นมีพระเนื้อดินเผารูปทรงสามเหลี่อม พุทธลักษณะสวยงามรวมอยู่ด้วยซึ่งขณะทำการเปิดกรุนั้นมีกลิ่นหอมอบอวลเสมือนหนึ่งมีกระแจะจันทร์หรือไม้จันทร์บ้างก็ว่าเหมือนว่านเสน่ห์จันทร์หอมกรุ่นออกมาจากภายในกรุและในเนื้อพระและด้วยพุทธลักษณะที่คล้ายคลึงกับพระนางพญา พิมพ์เข่าตรง พิษณุโลก คุณกฤษณ์ อินทโกศัยซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมศิลปากรจึงได้ตั้งชื่อพระพิมพ์นี้ว่า “ พระนางพญาเสน่ห์จันทร์ “แต่นักสะสมส่วนใหญ่จะเรียกสั้น ๆ ว่า “ พระนางเสน่ห์จันทร์ “ เพื่อไม่ให้สับสนกับพระนางพญา พิษณุโลกพระนางพญาเสน่ห์จันทร์ สุโขทัย มีสองกรุ คือ “ วัดต้นจันทร์ “ และ “ กรุวัดตาเถรขึงหนัง “ข้อแตกต่างของทั้งสองกรุนี้ก็คือ พระนางพญาเสน่ห็จันทร์กรุวัดต้นจันทร์พุทธลักษณะจะดูผอมชะลูดกว่าในขณะที่กรุวัดตาเถรขึงหนัง พุทธลักษณะล่ำสันอวบอ้วนกว่า และที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือกรุวัดต้นจันทร์ตรงบริเวณใต้ศอกแขนด้านซ้ายจะมีเนื้อเกินเป็นเหมือนหมอนหนุนแขนอยู่ขณะที่กรุวัดตาเถรขึงหนังไม่มีเนื้อเกินที่ว่านี้พระนางพญาเสน่ห์จันทร์ได้ขุดพบที่วัดต้นจันทร์ก่อน แต่มีจำนวนไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะชำรุดเนื่องจากขนาดที่บางและเนื้อกรอบ จากนั้นก็ได้พบพระพิมพ์เดียวกันนี้ที่วัดตาเถรขึงหนังเป็นจำนวนมากสภาพสมบูรณ์กว่ากัน พระทั้งสองกรุเมื่อรวมกันแล้วมีปริมาณมากพอดูในปี 2506กรมศิลปากรจึงได้นำออกมาให้ประชาชนเช่าบูชา เพื่อนำรายได้สมทบทุนในการบูรณะอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
ราคาเปิดประมูล650 บาท
ราคาปัจจุบัน650 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 25 ต.ค. 2567 - 21:04.19
วันปิดประมูล พฤ. - 14 พ.ย. 2567 - 21:04.19 (17วัน 22ชั่วโมง 46นาที)
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 650 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
ยินดีต้อนรับ เข้าสู่การประมูล ที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top