เหรียญนั่งเต็มองค์ หลวงพ่อเทียน วัดหนองดง ปี 2515 - webpra

ประมูล หมวด:เหรียญปั๊ม ก่อนปี 2520

เหรียญนั่งเต็มองค์ หลวงพ่อเทียน วัดหนองดง ปี 2515

เหรียญนั่งเต็มองค์ หลวงพ่อเทียน วัดหนองดง ปี 2515 เหรียญนั่งเต็มองค์ หลวงพ่อเทียน วัดหนองดง ปี 2515
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง เหรียญนั่งเต็มองค์ หลวงพ่อเทียน วัดหนองดง ปี 2515
รายละเอียดเหรียญนั่งเต็มองค์ หลวงพ่อเทียน วัดหนองดง ปี 2515
เหรียญรุ่นนี้ได้นำเข้าฝากพิธีพุทธาภิเษกในปี ๒๕๑๕
ที่วัดบางคลานพร้อมๆกันกับพระอีกหลายวัดที่ได้สร้างขึ้น
ในปีเดียวกัน
หลวงพ่อเทียน อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองดง ต.ท่าเสา อ.โพทะเล จ.พิจิตร และหลวงพ่อเงิน อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกันในฐานะของ "สหธรรมิก" ดังจะเห็นได้ว่าได้มีวัตถุมงคลที่หลวงพ่อเงินสร้างขึ้นบรรจุกรุไว้ในเจดีย์เก่าของวัดหนองดง ตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ. 2440

เจดีย์องค์นี้ต่อมาได้ชำรุดทรุดโทรม ต่อมาทางวัดจึงได้ทำการปิดกรุนี้ขึ้นมาเพื่อป้องกันคนร้ายจะมาลักลอบขุดเสียก่อน ซึ่งเจดีย์องค์นี้อยู่หน้าอุโบสถเก่า มีลักษณะเป็นห้องสี่เหลี่ยม ใต้เจดีย์ผนังก่อด้วยด้วยปูนเพชรซึ่งมีความหนาและแข็งเป็นพิเศษ แบบเดียวกับพระของกรุงศรีอยุธยา นอกจากนี้ยังพบพระพุทธรูปโบราณสมัยต่างๆ จำนวนมาก เช่น สมัยสุโขทัย อู่ทอง และรัตนโกสินทร์ ทั้งยังพบคัมภีร์สมุดข่อยสมัยอยุธยา บันทึกเรื่องราวต่างๆ เช่น พระคาถาและยันต์ศักดิ์สิทธิ์ ตำรายาสมุนไพร ตำราโหราศาสตร์ต่างๆ ถูกบรรจุในหีบปิดผนึกอย่างดี ทั้งพระพุทธรูปและตำราโบราณทั้งหลายนี้ สันนิษฐานว่าคงถูกรวบรวมเก็บบรรจุในคราวเดียวกับพระเครื่องหลวงพ่อเงิน
ที่สำคัญยิ่ง น่าสนใจเป็นอย่างมาก คือพระเครื่องที่หลวงพ่อเงินสร้างขึ้น และได้นำมาบรรจุกรุไว้ที่วัดหนองดงแห่งนี้ ประกอบด้วย พระเครื่องพิมพ์พระเจ้าห้าพระองค์เนื้อดินเผา พระพิมพ์สมเด็จเข่าตุ่ม พระพิมพ์ลีลาทุ่งเศรษฐี พระพิมพ์กลีบบัวใหญ่ พระพิมพ์กลีบบัวเล็ก ซึ่งล้วนเป็นพระเครื่องเนื้อดินผสมผง

เหตุที่หลวงพ่อเงินนำพระเครื่องมาบรรจุกรุที่วัดหนองดงนี้ ไม่เพียงเพราะหลวงพ่อเทียนและหลวงพ่อเงินเป็นสหธรรมิกกันเท่านั้น ทว่ายังเป็นศิษย์ร่วมสำนัก คือ ศิษย์หลวงพ่อโพธิ์ วัดวังหนาเน่า นอกจากนั้นหลวงพ่อเทียนยังเป็นกำลังสำคัญของหลวงพ่อเงินในการสร้างอุโบสถวัดท้ายน้ำ อีกทั้งหลวงพ่อเงินยังมาสร้างกุฏิหลังใหญ่ไว้ให้วัดหนองดงนี้ด้วย

หลวงพ่อเทียนได้ชื่อว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีวิชาอาคมแก่กล้าเฉกเช่นเดียวกับหลวงพ่อเงิน หากแต่หลวงพ่อเทียนเน้นหนักไปในทางการรักษาโรคภัยไข้เจ็บเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้สร้างวัตถุมงคลมากนัก มีเพียงตะกรุดเท่านั้น
ราคาเปิดประมูล100 บาท
ราคาปัจจุบัน100 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 06 ก.ย. 2567 - 17:03.34
วันปิดประมูล พฤ. - 26 ก.ย. 2567 - 17:03.34 (18วัน 9ชั่วโมง 25นาที)
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 100 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
ยินดีต้อนรับ เข้าสู่การประมูล ที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top