หลวงพ่อโสธร พระคู่บ้านคู่เมืองแปดริ้ว - webpra

หลวงพ่อโสธร พระคู่บ้านคู่เมืองแปดริ้ว

บทความพระเครื่อง เขียนโดย tae96

tae96
ผู้เขียน
tae96 (162) (-3)
บทความ : หลวงพ่อโสธร พระคู่บ้านคู่เมืองแปดริ้ว
จำนวนชม : 761
เขียนเมื่อวันที่ : จ. - 12 ต.ค. 2563 - 15:20.41
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)
เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินเรื่องราวและประวัติของ หลวงพ่อโสธร หรือ หลวงพ่อพุทธโสธร พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรามาบ้างแล้ว บางคนก็เคยมีโอกาสได้ไปกราบไหว้ขอพร
และสมหวังมาแล้วหลายคน Amulet24 จะพาผู้อ่านย้อนไปรู้จักกับประวัติ 'หลวงพ่อโสธร' ให้มากขึ้น

สำหรับ องค์หลวงพ่อพุทธโสธร หน้าตักกว้าง 1.65 เมตร สูง 1.48 เมตร ผู้รู้เล่าว่า องค์จริงของหลวงพ่อพุทธโสธรนั้น เป็นพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ที่องค์เล็กกว่าที่เห็นกันอยู่ แต่เนื่องจาก
หลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปที่มีรูปลักษณ์งดงามมาก มีผู้เกรงว่าจะเป็นอันตราย อาจจะมีผู้ใจบาปมากระทำได้ จึงจัดการสร้างพระพุทธรูปปูนปั้นขึ้นใหม่ แล้วเอาองค์จริงของหลวงพ่อโสธร
ประดิษฐานไว้ข้างใน ไม่ให้ใครเห็นจนถึงวันนี้

โดยชาวบ้านได้จัดพิธีอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง มาประดิษฐานที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร จนถึงปัจจุบันเป็นเวลาครบรอบ 249 ปี คือ พระธรรมมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัด
อายุ 90 ปี ส่วนอุโบสถใหม่ที่ประดิษฐานองค์จริงของ หลวงพ่อโสธร นั้นจะอยู่ตรงกลาง ส่วนพระพุทธรูปองค์ด้านหลังนั้นคือพระประธานโบสถ์ที่โดยรอบที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อนั้นจะมี
พระบริวารรายล้อม

ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร
สำหรับความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธรนั้น เชื่อว่าหลายคนคงเคยไปกราบไหว้ขอพร และสมหวังกันมาบ้างแล้ว หลายคนจากทั่วสารทิศต่างมาขอพรหลวงพ่อโสธรในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะ
เป็นเรื่องการค้าขาย สุขภาพ ควาสำเร็จใน ชีวิต เงินทอง หรือ โชคลาภ ซึ่งเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับบุญและวาสนาของแต่ละคนด้วยส่วนคนเฒ่า คนแก่ ในสมัยก่อน มักจะนำขี้ธูป เศษดอกไม้ที่ไหว้
ของหลวงพ่อโสธร รวมถึงน้ำมนต์ ไปอธิษฐานจิตขอพร กับหลวงพ่อ บ้างก็นำไปทำยา หรือเก็บเอาไว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

โดยมีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า สมัยหนึ่งชาวบ้านเกิดทุพภิกขภัย ข้าวยากหมากแพง ฝนก็แล้ง จนเกิดโรคระบาด ทั้งคนและ สัตว์ล้มตายไปมาก มีครอบครัวหนึ่งป่วยเป็นไข้ทรพิษ เมื่อหมดทางรักษา
ก็ไปนมัสการอธิษฐานขอความคุ้มครองจากหลวงพ่อ และนำเอาขี้ธูปและดอกไม้แห้งที่บูชาหลวงพ่อ และหยดน้ำตาเทียนที่ทำน้ำมนต์ เอามาต้มกิน ปรากฏว่าโรคหาย กิตติศัพท์หลวงพ่อจึงได้
โด่งดังไปทั่ว ถึงกับมีการสมโภชและแก้บนกันตราบทุกวันนี้

สำหรับของแก้บนที่นิยมกันคือ ละครชาตรี ซึ่งบางคนก็บนด้วยรำชุดพิเศษ เช่น รําฉุยฉาย พลายชุมพล เป็นต้น ที่จะสลับหมุนเวียนกันไป หากใครต้องการร่วมรำด้วยก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ยังมี ไข่ต้ม ผลไม้ พวงมาลัยหรือบางคนก็ร่วมถวายเงินกับหลวงพ่อโสธร เพื่อบริจาคทำบุญเพื่อทำนุบำรุงวัด ชำระหนี้สงฆ์ เป็นต้น

เรื่องที่ห้ามบนบาน
เรื่องที่ห้ามบนบานกับหลวงพ่อโสธรคือ เรื่องขอไม่ให้เป็นทหาร กับเรื่องขอบุตร ทั้งนี้ เพราะหลวงพ่อท่านชอบให้คนเป็นทหาร เพื่อจะได้ปกปักรักษาบ้านเมือง และคนที่เป็นทหารก็เป็นเสมือน
ลูกหลานของท่านดังนั้นใครที่มาขอไม่ให้โดนเกณฑ์ทหาร เป็นต้องถูกเกณฑ์ทุกราย ส่วนคนที่มาขอบุตรก็มักจะได้บุตรที่มีอาการไม่ครบ 32 เนื่องจากว่าท่านได้ส่งลูกหลานซึ่งเป็นทหารที่บาดเจ็บ
ล้มตายมาให้นั่นเอง
Top