พระสมเด็จวัดระฆัง หลังฆ้อน พิมพ์ใหญ่ ยุคต้น หล่อหนาๆ - webpra

ประมูล หมวด:พระสมเด็จวัดระฆัง - วัดบางขุนพรหม - วัดเกษไชโย

พระสมเด็จวัดระฆัง หลังฆ้อน พิมพ์ใหญ่ ยุคต้น หล่อหนาๆ

พระสมเด็จวัดระฆัง หลังฆ้อน พิมพ์ใหญ่ ยุคต้น หล่อหนาๆ  พระสมเด็จวัดระฆัง หลังฆ้อน พิมพ์ใหญ่ ยุคต้น หล่อหนาๆ  พระสมเด็จวัดระฆัง หลังฆ้อน พิมพ์ใหญ่ ยุคต้น หล่อหนาๆ  พระสมเด็จวัดระฆัง หลังฆ้อน พิมพ์ใหญ่ ยุคต้น หล่อหนาๆ
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระสมเด็จวัดระฆัง หลังฆ้อน พิมพ์ใหญ่ ยุคต้น หล่อหนาๆ
รายละเอียดต่ำกว่าทุนไปเลย..
พระวัดระฆังหลังฆ้อน ของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ) เป็นพระเนื้อโลหะผสม สร้างด้วยวิธีเททองหล่อแบบโบราณ โดยมีพระอาจารย์ภา วัดระฆัง เป็นผู้ดำเนินงาน สร้างวาระแรก เมื่อ พ.ศ.๒๔๖๒ เพื่อสมนาคุณแก่ผู้บริจาคทรัพย์ซ่อมแซมพระอุโบสถวัดระฆัง หลังเก่า
พุทธลักษณะ เป็นพระพุทธรูปนั่งสมาธิ บนบัลลังก์บัว ๒ ชั้น ในซุ้มปรกโพธิ์เม็ด องค์เล็กกะทัดรัด กว้างประมาณ ๑.๕ ซม. สูงประมาณ ๒.๐ ซม. เนื้อทองผสมที่ใช้ในการหล่อนั้น มีชนวนรูปหล่อพระพุทธชินราช (จำลอง) วัดเบญจมบพิตร และชนวนรูปหล่อ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆัง ผสมอยู่เป็นจำนวนมาก
กรรมวิธีการหล่อพระ ในวาระแรก พ.ศ.๒๔๖๒ เป็นการหล่อแบบเป็นเส้นยาวๆ (๑ เส้นมีพระหลายองค์เป็นแนวยาว) เมื่อนำพิมพ์พระเข้าหุ่นดินแล้ววางบนรางโลหะ เสร็จแล้วทุบหุ่นดินออก และเคาะพระออกจากรางโลหะ โดยใช้สิ่ว หรือเครื่องมือมีคมตัดพระด้านบน และด้านล่าง ออกเป็นองค์ๆ จากการเคาะพระออกจากรางโลหะ โดยใช้ฆ้อนนี้เอง จึงเป็นที่มาของคำว่า หลังฆ้อน หรืออาจเป็นเพราะว่า มีพระส่วนหนึ่งซึ่งด้านหลังองค์พระมีรอยบุบยุบลงไป เหมือนโดนฆ้อนทุบก็เป็นได้ และพระส่วนใหญ่ด้านหลังจะเรียบ ไม่มีอักขระเลขยันต์ใดๆ และพระส่วนใหญ่จะมีความหนามากกว่าการสร้างในวาระที่ ๒
ปัจจุบันอายุพระเกือบ 100 ปี เกจิที่มาร่วมพิธีปลุกเสกในสมัยนั้น มีจำนวนถึง 60 รูป ได้แก่ หลวงพ่อพริ้ง วัดบางปะกอก, หลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง, หลวงพ่อพุ่ม วัดบางโคล่, หลวงพ่อพ่วง วัดกก, กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์, หลวงพ่อชู วัดนาคปรก, หลวงพ่อสาย วัดอินทราราม(ใต้), หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ, หลวงพ่อคง วัดบางกะพร้อม, หลวงพ่อบ่าย วัดช่องลม, หลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้, หลวงพ่อฉุย วัดคงคาราม, หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก, หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว, หลวงพ่อโหน่ง วัดคลองมะดัน, พระสังวรานุวงศ์เถร (ชุ่ม) วัดราชสิทธาราม (วัดพลับ), สมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม) วัดอนงคาราม, หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน, หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า , หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ, ...ฯลฯ ระดับพระแห่งตำนานทั้งสิ้น เรียกว่าแขวนเดี่ยวแค่องค์เดียวก็มั่นใจได้เลย ถือเป็นพระที่ได้รับความนิยมขึ้นเป็นอย่างมาก จนงานประกวดพระเริ่มแยกรายการพระรุ่นนี้ออกเป็น พิมพ์ใหญ่(นิยม) และพิมพ์เล็ก นักสะสมยุคเก่าจะเรียกพิมพ์ใหญ่ว่าเป็นพิมพ์แข้งตรง และพิมพ์เล็กก็จะเป็นพิมพ์แข้งซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นพิมพ์ใหญ่เนื้อเงิน ราคาตลาดไปเกินแสนแล้ว คุณพยัพฯ ได้ออกหนังสือพระ "108พระคณาจารย์แดนสยาม" ซึ่งมีโชว์พระสมเด็จวัดระฆังหลังฆ้อน พิมพ์ใหญ่เนื้อเงินด้วย..
ราคาเปิดประมูล7,490 บาท
ราคาปัจจุบัน7,500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ10 บาท
วันเปิดประมูลพ. - 01 เม.ย. 2558 - 10:53.45
วันปิดประมูล ศ. - 10 เม.ย. 2558 - 09:29.43 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
jira8 (47) 122.154.22.40
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 7,500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
ราคาประมูลด่วน9,000 บาท
เพิ่มครั้งละ10 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
7,500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) พฤ. - 09 เม.ย. 2558 - 09:29.43
กำลังโหลด...
Top