** สมเด็จบางขุนพรหม.. กรุบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย เนื้อสวยแท้ดูง่าย ท้าวัดใจ** - webpra

ประมูล หมวด:พระสมเด็จวัดระฆัง - วัดบางขุนพรหม - วัดเกษไชโย

** สมเด็จบางขุนพรหม.. กรุบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย เนื้อสวยแท้ดูง่าย ท้าวัดใจ**

** สมเด็จบางขุนพรหม.. กรุบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย เนื้อสวยแท้ดูง่าย ท้าวัดใจ** ** สมเด็จบางขุนพรหม.. กรุบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย เนื้อสวยแท้ดูง่าย ท้าวัดใจ** ** สมเด็จบางขุนพรหม.. กรุบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย เนื้อสวยแท้ดูง่าย ท้าวัดใจ** ** สมเด็จบางขุนพรหม.. กรุบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย เนื้อสวยแท้ดูง่าย ท้าวัดใจ** ** สมเด็จบางขุนพรหม.. กรุบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย เนื้อสวยแท้ดูง่าย ท้าวัดใจ**
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง ** สมเด็จบางขุนพรหม.. กรุบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย เนื้อสวยแท้ดูง่าย ท้าวัดใจ**
รายละเอียดประวัติการสร้าง "พระสมเด็จบางขุนพรหม" (วัดใหม่อมตรส) บางขุนพรหม กรุงเทพมหานคร

------------------------------------------------------------

*** เสมียนตราด้วง ท่านเป็นต้นสกุล ธนโกเศศ เป็นคหบดีผู้มั่งคั่งย่านบางขุนพรหม และจากหน้าประวัติของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อดีตท่านเจ้าอาวาสวัดระฆังฯ ผู้ประติมากรรมพระสมเด็จวัดระฆัง อันมีค่านิยมสูงจนรั้งตำแหน่งราชาแห่งพระเครื่องมาโดยตลอดนั้น ท่านเสมียนตราด้วง ท่านได้ปวารณาตัวเป็นโยมอุปัฏฐากและรับใช้ใกล้ชิดในท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ พระองค์นั้นอย่างเสมอต้นเสมอปลายตลอดมาทุกยุคทุกสมัย แต่ครั้งท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ยังเป็นสามเณร และได้จำเริญสมณศักดิ์จนได้รับพระมหากรุณาธิคุณสถาปนาเป็นที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ จนกระทั่งท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ท่านชราภาพ ชนม์มายุได้ ๘๔ ปี จึงได้ลาจากสมณศักดิ์ยกขึ้นเป็นกิตติมศักดิ์ ท่านได้จึงมาพักผ่อนและแสวงหาความสงบวิเวกอยู่ ณ ที่วัดบางขุนพรหม กำกับดูแลช่างเขียนภาพประวัติส่วนตัวของท่านและควบคุมช่างก่อสร้างพระศรีอริยเมตไตรยอีกด้วย
วัดบางขุนพรหมในอดีตนั้นเป็นวัดที่มีอาณาเขตที่กว้างขวางมากวัดหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ท่านกลับมาพักผ่อนเป็นที่สำราญอารมณ์อยู่นั้น ได้มีชาวบ้านในย่านบางขุนพรหมได้นำเอาที่ดินอันเป็นเรือกสวนไร่นามาถวายท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ แล้วรวมเป็นที่ดินของวัดบางขุนพรหม และเพื่อให้ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ สร้างพระหลวงพ่อโต เมื่อรวมที่ดินของวัดบางขุนพรหมแล้วมีอาณาเขตกว้างขวาง ทิศตะวันตกจดแม่น้ำเจ้าพระยา ทางทิศเหนือจดคลองเทเวศร์ ทิศตะวันออกถึงบ้านพานบ้านหล่อพระนคร

*** ครั้นถึงรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.๕ ทรงพิจารณาเห็นความจำเป็นในการถมนาเพื่อความเจริญของบ้านเมือง จึงทรงมีพระราชดำริให้ตัดถนนวิสุทธิ์กษัตริย์ผ่านกลางวัดบางขุนพรหม จึงทำให้วัดบางขุนพรหมต้องแยกออกเป็นสองวัด คือ วัดบางขุนพรหมใน หรือ วัดใหม่อมตรส ในปัจจุบัน และวัดบางขุนพรหมนอก คือวัดอินทรวิหาร อันเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต (พระศรีอริยเมตไตรย) และเมื่อทางราชการได้ตัดถนนสามเสนก็ได้แบ่งที่ดินของวัดบางขุนพรหมออกไปอีกส่วนหนึ่ง
วัดบางขุนพรหมเป็นวัดเก่าแก่มีมาแต่สมัยอยุธยาเป็นราชธานี และเป็นวัดที่สร้างอยู่บนที่ดอนห้อมล้อมไปด้วยเรือกสวนและไร่นา เข้าใจว่าเป็นวัดที่ประชาชนในละแวกนั้นช่วยกันสร้างและบูรณะสืบต่อๆ กันมา เมื่อปีจอ พุทธศักราช ๒๓๒๑ เจ้าอินทรวงศ์ราชโอรสในพระเจ้าธรรมเทววงศ์ ผู้ครองนครศรีสัตนาครหุตได้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่ในรัชสมัยพระเจ้าตากสินมหาราชแห่งกรุงธนบุรี ต่อมาครั้นสร้างกรุงเทพมหานครเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ทว่าวัดบางขุนพรหมไม่เคยได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์เลยสักครั้งเดียว สิ่งก่อสร้างต่างๆ ได้ปรักหักพังลง สืบต่อมาจนถึงรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.๕ เสมียนตราด้วง พร้อมกับชาวบ้านในย่านบางขุนพรหมและท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้ร่วมใจกันบริจาคจตุปัจจัยไทยธรรมจัดการสร้าง และซ่อมแซมวัดบางขุนพรหมขึ้นมาใหม่ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ นอกจากนั้นแล้วยังได้จัดสร้างพระมหาเจดีย์องค์ใหญ่ประดิษฐานไว้ที่หน้าวัดบางขุนพรหมเป็นพิเศษอีกด้วย เมื่อดำเนินการสร้างพระมหาเจดีย์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านเสมียนตราด้วงพร้อมกับท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้จัดสร้างพระพิมพ์เนื้อผงสีขาวอย่างพระสมเด็จวัดระฆัง มีจำนวนมากถึง ๘๔,๐๐๐ องค์ บรรจุไว้ในพระมหาเจดีย์เพื่อเป็นพุทธบูชาและการสืบพระศาสนาตามคดีโบราณนิยมอีกด้วย

*** อนึ่งการสร้างพระสมเด็จบรรจุพระมหาเจดีย์ที่วัดบางขุนพรหมนั้นได้รับความอนุเคราะห์จากท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ โดยให้ใช้แม่พิมพ์สมเด็จวัดระฆังโฆสิตารามของท่านที่เคยใช้ในการสร้างพระสมเเด็จวัดระฆัง คือ
พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่, พระสมเด็จพิมพ์ทรงเจดีย์, พระสมเด็จพิมพ์เกศบัวตูม, พระสมเด็จพิมพ์ฐานแซม

*** นอกจากพิมพ์พระสมเด็จวัดระฆัง ดังกล่าวแล้วนั้น ทางคณะท่านผู้สร้างพระสมเด็จวัดบางขุนพรหมยังได้ให้นายช่างผู้แกะแม่พิมพ์วัดระฆัง เจ้าเดิม แกะแม่พิมพ์พระสมเด็จทั้ง ๔ พิมพ์ ดังกล่าวแล้วเพิ่มเติมขึ้นมาอีก และยิ่งไปกว่านั้นยังให้แกะแม่พิมพ์พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมขึ้นมาในรูปทรงใหม่อีก ๗ พิมพ์ คือ
พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้าย
พระสมเด็จพิมพ์สังฆาฏิ
พระสมเด็จพิมพ์สังฆาฏิ หูช้าง
พระสมเด็จพิมพ์ฐานคู่
พระสมเด็จพิมพ์ปรกโพธิ์
พระสมเด็จพิมพ์อกครุฑ
พระสมเด็จพิมพ์ไสยาสน์

*** รวมในกรุวัดบางขุนพรหมมีพระทั้งสิ้น ๑๑ พิมพ์ด้วยกันก็จริงและแต่ละพิมพ์ทรงยังมีแม่พิมพ์ที่แตกต่างกันออกไปอีกมาก อย่างเช่น พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้าย มีแม่พิมพ์ที่ต่างพิมพ์กันไปอีกหลายพิมพ์ ตัวอย่างเช่น พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้ายใหญ่ พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้ายแขนกลม พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้ายแขนหักศอก เป็นต้น

*** ลักษณะของพระสมเด็จบางขุนพรหม ***

1. พิมพ์จะคล้ายวัดระฆังแต่จะไม่เรียบร้อย
2. องค์พระไม่สง่างามเหมือนวัดระฆัง
3. มีคราบกรุ - ขี้กรุติดอยู่ที่ผิวพระ
4. เส้นซุ้มจะเล็กและไม่เสมอไม่เรียบร้อย
5. เส้นฐานเล็กกว่าวัดระฆัง
6. รอยตัดขอบพระโย้เย้ไม่เรียบร้อย
7. เนื้อพระมีมวลสารน้อยมีสีขาวเนื้อละเอียด
8. ผิวพระจะไม่แตกลายงาหรือแตกสังคโลก
9. พระบางองค์มีตะไคร่น้ำจับอยู่เพราะแช่น้ำ
10. พระบางองค์เหมือนวัดระฆังแต่มีทองปิดอยู่เรียกว่าพระสองคลอง
11. เนื้อพระบางองค์จะแกร่งเพราะอยู่บน บางองค์จะฟ่ามเพราะอยู่ล่าง
12. คราบกรุมี 4 แบบคือ หนังกระเบน ฟองเต้าหู้ ขี้หู หรือช๊อกโกแล็ต หนอดด้น
13. บางองค์มีทั้งคราบกรุและขี้กรุ คราบกรุจะด้นจากข้างในออกมาข้างนอก ขี้กรุจะดันจากข้างนอกเข้าข้างใน
14. คราบกรุจะเกิดจากตังอ๊ว และเนื้อพระจะร้อนจนหลอมเป็ฯน้ำไหลเกาะผิวพระ ขี้กรุเกิดจากฝุ่นดินทรายไปเกาะติด
15. คราบกรุด้านหน้าจะมากกว่าด้านหลังพระ

--------------------------------------------------------------

** รับประกันความพอใจ 7 วัน (หลังจากวันที่ได้รับพระเรียบร้อยแล้ว) **

*** รับประกันพระแท้ 100% ตลอดชีพ ***

ราคาเปิดประมูล39,000 บาท
ราคาปัจจุบัน59,000 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ1,000 บาท
วันเปิดประมูลจ. - 16 พ.ค. 2554 - 12:17.09
วันปิดประมูล ศ. - 20 พ.ค. 2554 - 00:34.35 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 59,000 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ1,000 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เนื่องด้วยเจ้าของรายการประมูลนี้ ได้ทำผิดกฎ หรือ ถูกลดสิทธิ์ในการตั้งรายการประมูล ดังนั้นรายการประมูลทั้งหมดของเจ้าของรายการประมูลนี้จะถูกระงับชั่วคราว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
soft (3) (-2) 49.230.166.172
59,000 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) พฤ. - 19 พ.ค. 2554 - 00:34.35
กำลังโหลด...
Top