พระผงปางสมาธิ หลวงปู่สี วัด้ำเขาบุนนาค ปี2518 - webpra

ประมูล หมวด:หลวงปู่สี วัดถ้ำเขาบุญนาค – หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค – หลวงพ่อโอด วัดจันเสน

พระผงปางสมาธิ หลวงปู่สี วัด้ำเขาบุนนาค ปี2518

หยุดประมูลเพราะพระไม่แท้
(คลิ๊กที่ป้ายสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม)
พระผงปางสมาธิ หลวงปู่สี วัด้ำเขาบุนนาค ปี2518 พระผงปางสมาธิ หลวงปู่สี วัด้ำเขาบุนนาค ปี2518 พระผงปางสมาธิ หลวงปู่สี วัด้ำเขาบุนนาค ปี2518 พระผงปางสมาธิ หลวงปู่สี วัด้ำเขาบุนนาค ปี2518
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระผงปางสมาธิ หลวงปู่สี วัด้ำเขาบุนนาค ปี2518
รายละเอียดขออนุญาตนำบทความของคุณบอย ท่าพระจันทร์ มาให้ทุกท่านได้ประดับความรู้ครับ

ชั่วโมงเซียน-พระหลวงปู่สี ฉันทสิริเรื่องของ...พุทธคุณและค่านิยมที่มาแรงสุดๆ
ช่วง ๒-๓ ปี ที่ผ่านมา ค่านิยมของพระเครื่องและเครื่องรางทุกชนิดทุกประเภทมีค่านิยมสูงขึ้น เว้นอยู่อย่างเดียว คือ จตุคามรามเทพ แม้เศรษฐกิจของประเทศยังอยู่ในสภาพที่ไม่สู้ดีนัก
และในจำนวนพระเครื่องที่ขึ้นชื่อว่ามีค่านิยมสูงขึ้นหลายเท่าตัว หรือบางรุ่นขึ้นไปถึง ๑๐ เท่า ต้องยกให้ “เหรียญหลวงปู่สี ฉันทสิริ รุ่นอายุยืน เต็มองค์" พระเถราจารย์ที่อายุยืนที่สุดท่านหนึ่ง คือ ๑๒๘ ปี แห่งวัดเขาถ้ำบุญนาค ต.ตาคลี อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์
ปรากฏการณ์ที่พุ่งขึ้นของค่านิยมเหรียญหลวงปู่สี ฉันทสิริ ต้องยกให้ รุ่น “อายุยืน เต็มองค์” เป็นเรื่องแปลก ก่อนหน้านี้เมื่อ ๒-๓ ปีที่ผ่านมา เหรียญทองแดงค่านิยมอยู่ในหลักพันต้นๆ เท่านั้น แต่ปัจจุบันค่านิยมหลักหมื่นต้นๆ ทั้งนี้ค่านิยมเฉพาะเหรียญอายุยืน ทั้งเต็มองค์ และครึ่งองค์ โดยเหรียญเต็มองค์ค่านิยมจะสูงกว่าถึง ๑ เท่าตัว เหรียญรุ่นนี้มีการสร้างออกมา ๔ เนื้อ คือ เนื้อทองคำค่านิยมกว่า ๑ ล้านบาท เนื้อเงินค่านิยมประมาณ ๒-๓ แสนบาท ในขณะที่เนื้อนวโลหะ ค่านิยมอยู่ในหลักหมื่นปลายๆ-แสนต้นๆ
จากปรากฏการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้เหรียญรุ่นอื่นๆ ได้รับความนิยมเช่นกัน และเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้เช่าและสะสม คือ “พระเครื่องและเหรียญหลวงปู่สีมีการทำปลอม”
เหตุที่คนเล่นหาและสะสมพระเครื่องและเหรียญหลวงปู่สี ฉันทสิริ นั้น แน่นอนที่สุดว่าต้องเกิดจากประสบการณ์ เช่นเดียวกับเหรียญของพระเกจิอาจารย์รูปและองค์อื่นๆ ที่ว่า “ค่านิยมของพระที่สูงนั้น ต้องมากด้วยประสบการณ์”
เท่าที่ทราบผู้ใช้พระเครื่องหลวงปู่สีล้วนมากมีด้วยประสบการณ์ด้านแคล้วคลาด เมตตามหานิยมสูง
นอกจากนี้แล้วสันนิษฐานว่า พระหลวงปู่สี เป็นพระดีที่คนคิดไม่ถึง หรือว่าลืม ทั้งๆ ที่เหรียญของท่านเก่ากว่าพระเกจิอาจารย์ในยุคเดียวกันมาก
อายุของหลวงปู่สี ฉันทสิริ ตามตัวหนังสือที่ปรากฏในเหรียญของท่าน เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๓๙๒ ในการจัดสร้างเหรียญอายุยืนนั้น เป็นเหรียญที่สร้าง พ.ศ.๒๕๑๗ ขณะนั้นท่านมีอายุ ๑๒๕ ปี แสดงว่า ท่านเกิดก่อนหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพถึง ๘ ปี เพราะหลวงพ่อเดิมเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๐๐ นอกจากนี้ ในอดีตมีพระเถราจารย์อีกรูปหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าอายุยืนเช่นกัน คือ หลวงปู่ก๋ง วัดเขาสมอคอน จ.ลพบุรี สร้างเหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๔๖๘ ขณะที่มีอายุ ๑๐๑ ปี ปัจจุบัน เหรียญดังกล่าวมีค่านิยมอยู่ในหลักแสนต้นๆ ท่านมรณภาพ พ.ศ.๒๔๖๙ สิริอายุรวม ๑๐๒ ปี
สำหรับประวัติของหลวงปู่สี ฉันทสิริ พระเถราจารย์ที่มีอายุยืนยาวที่สุดรูปหนึ่ง คือ ๑๒๘ ปี ถือได้ว่าท่านเป็นพระเถราจารย์ ๗ แผ่นดิน ท่านเป็นชาว อ.รัตนะ จ.สุรินทร์ เกิดปีจอ พ.ศ.๒๓๙๒ ตรงกับสมัยของรัชกาลที่ ๔ ส่วนเกิดวัน เดือนใด ท่านไม่เคยบอก
เมื่ออายุ ๒๑ ปี ท่านถูกเกณฑ์เข้ารับราชการทหาร เมื่อปลดจากการเป็นทหารแล้ว ท่านยึดอาชีพค้าวัว ค้าควาย และเป็นพรานอยู่แถวช่องแค-ตาคลี ซึ่งแต่เดิมมีสภาพเป็นป่าดงดิบ และยังไม่ได้ตั้งเป็น อ.ตาคลี
เมื่อมีการใช้นามสกุลขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๖ ตระกูลของท่านได้ใช้นามสกุลว่า “ดำริ”
ชีวิตตอนเป็นหนุ่ม ท่านเป็นคนจริง ไม่เคยเกรงกลัวใคร ท่านใช้ชีวิตความเป็นหนุ่มอยู่นานหลายปี จนกระทั่งบังเกิดความเบื่อหน่ายทางโลก จึงได้อุปสมบท โดยท่านบอกว่า ท่านบวชที่วัดบ้านเส้า อ.บ้านเส้า (อ.บ้านหมี่ ในปัจจุบัน) โดยมีพระครูธรรมขันธ์สุนทร เป็นพระอุปัชฌาย์ ส่วนคู่สวดท่านไม่ได้บอกว่ามีพระอาจารย์รูปใดบ้าง
เมื่อบวชได้ระยะหนึ่ง ท่านได้เดินทางไปจำพรรษาอยู่ที่ถ้ำเขาเสียบ ต.ช่องแค อ.ตาคลี เพราะก่อนบวชท่านเคยอยู่ในเขตนี้มาก่อน
หลวงปู่สี ท่านถือปฏิบัติในการออกธุดงค์ ตลอดเวลาที่ท่านยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ท่านบอกว่า ท่านธุดงค์ไปทั่วประเทศไทย จากเหนือถึงใต้ ตะวันออกถึงตะวันตก ท่านไปมาทั้งหมดเคยธุดงค์ไปฝั่งประเทศลาว จำพรรษาอยู่ในประเทศลาวหลายปี ธุดงค์เข้าประเทศพม่า เลยไปประเทศอินเดีย ไปนมัสการสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา
จนท่านอายุได้ประมาณ ๙๐ ปี ครั้งสุดท้ายท่านไปสร้างวัดหนองลมพุก อ.โนนสังข์ จ.อุดรธานี ท่านพระครูนิวิฐปริยัติคุณ (สมบูรณ์) จึงไปนิมนต์ท่านลงมาช่วยสร้างวัดเขาถ้ำบุญนาค ซึ่งตอนนั้นยังเป็นสำนักสงฆ์
หลวงปู่สี เป็นพระสมถะ ไม่สะสมสมบัติพัสถานใด ไม่ยึดติดในความสะดวกสบาย ท่านอยู่กุฏิไม้เก่าๆ หลังเล็กๆ ท่านเจ้าอาวาสจะสร้างกุฏิหลังใหม่ให้ แต่ท่านไม่ชอบ บอกว่าจะไม่ไปอยู่ พอช่างก่ออิฐเสร็จ จะฉาบปูน ปรากฏว่า ตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงก็ฉาบปูนไม่ติดจนต้องเลิก พระรักษ์ ซึ่งเป็นพระอุปัฏฐากของหลวงปู่ จึงไปเรียนถามหลวงปู่ว่าทำไมไปแกล้งช่างปูน หลวงปู่บอกว่า ท่านไม่ได้แกล้ง เพียงแต่ท่านไม่อยากอยู่กุฏิใหม่
พระรักษ์จึงบอกว่า หากหลวงปู่ไม่อยากอยู่ก็ไม่เป็นไร ให้ช่างปูนเขาสร้างให้เสร็จเถิด หลวงปู่จึงบอกให้ช่างมาทำใหม่ ปรากฏว่าทำเสร็จในวันนั้น แต่ท่านก็ไม่เคยใช้กุฏิหลังนี้เลย จนท่านมรณภาพแล้ว จึงนำร่างของท่านบรรจุในหีบแก้ว แล้วประดิษฐานไว้ที่กุฏินี้
พ.ศ.๒๕๑๒ หลวงปู่สีป่วยด้วยโรคต่อมลูกหมากบวม เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๑๙ โดยเข้าๆ ออกๆ โรงพยาบาลอยู่ ๒-๓ ครั้ง พอถึงปลายเดือน ๓ ท่านบอกกับพระเณรในวัดว่า เดือน ๔ ท่านจะไปแล้ว ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้น ท่านมรณภาพวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๐ เวลา ๓ โมงเย็น ตรงกับวันขึ้น ๖ ค่ำ เดือน ๔ สิริรวมอายุ ๑๒๘ ปี
ปาฏิหาริย์หนึ่งของหลวงปู่สีที่พูดกันในหมู่ลูกศิษย์ คือ เมื่อต้น พ.ศ.๒๕๑๙ วัดเขาถ้ำบุญนาค มีงานประจำปี ตรงกับวันที่วัดแห่งหนึ่ง จ.ชลบุรี มานิมนต์หลวงปู่สีไปเป็นประธาน โดยท่านรับปากว่า จะไปในวันที่ ๑๘ มีนาคม พอถึงวันที่กำหนดไป จ.ชลบุรี พระเณรต่างก็เห็นท่านอยู่ที่วัด ไม่ได้ไปไหน แต่วันที่ ๑๙ มีนาคม ชาวชลบุรีที่ได้ยินกิตติศัพท์ของหลวงปู่ ได้เหมารถตามมาที่วัดเขาถ้ำบุญนาค ถามหาหลวงปู่สี แล้วถามว่าเมื่อวานนี้หลวงปู่ใช่ไหมที่ไปพรมน้ำมนต์ให้ญาติโยมที่ชลบุรี
พระเณรที่นั่งอยู่ด้วยถึงกับงง ถามว่าหลวงปู่ไปกับใคร หลวงปู่ไม่ตอบ ล้มตัวลงนอนตามปกติ พอถึงเพล ชาวชลบุรีก็นำอาหารที่เตรียมไปมาถวาย ท่านก็ลุกขึ้นมารับประเคน แล้วนั่งยองๆ ฉันอาหาร มีแมวหมาล้อมหน้าล้อมหลัง
ชาวชลบุรีเห็นอย่างนั้นก็หมดศรัทธา ว่าท่านไม่ค่อยสำรวม ได้เดินทางต่อไปวัดท่าซุง จ.อุทัยธานี เพื่อกราบนมัสการหลวงพ่อฤาษีลิงดำ และได้เล่าให้หลวงพ่อฤาษีลิงดำฟังถึงหลวงปู่สี ว่าเป็นพระไม่น่านับถือ
หลวงพ่อฤาษีลิงดำ กล่าวว่า กราบฉันแสนครั้งยังไม่เท่าได้กราบหลวงปู่สีครั้งเดียว ต่อมาศิษย์ชาวชลบุรีกลุ่มนี้ กลายมาเป็นศิษย์ที่นับถือหลวงปู่สีมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง
บอย ท่าพระจันทร์
ราคาเปิดประมูล1,200 บาท
ราคาปัจจุบัน1,200 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ300 บาท
วันเปิดประมูลพฤ. - 03 มี.ค. 2559 - 10:37.52
วันปิดประมูล พ. - 23 มี.ค. 2559 - 10:37.52 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 1,200 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ300 บาท
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top